Hôm nay,  

Giáo Trưởng Shiite Xin Lhq: Bảo Đảm Bầu Cử Iraq 2004

27/02/200400:00:00(Xem: 4438)
NAJAF - Giáo sĩ thế lực nhất hệ phái Shi'ite tại Iraq hôm thứ năm đồng ý cho hoãn ngày tổ chức bầu cử - trưởng giáo al-Sistani cho biết ông muốn LHQ cam kết rằng tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào khoảng cuối năm 2004.
Kỳ hạn này là gay go, trong hiện tình kém an ninh và hạ tầng cơ sở yếu kém hiện nay. Washington dự báo tổng tuyển cử vào cuối năm 2005. Ông Sistani viện lời tuyên bố của viên chức LHQ rằng có thể bầu cử vào cuối năm nay nếu công tac chuẩn bị bắt đầu ngay bây giờ - tuần qua, ông TTK Kofi Annan dự đoán ít nhất là 8 tháng.
Thông cáo của văn phòng trưởng giáo al-Sistani tại Najaf viết "Thẩm quyền tôn giáo đòi hỏi các bảo đảm như 1 nghị quyết của LHQ để bảo đảm với nhân dân Iraq rằng bầu cử sẽ không bị dời hoãn thêm nữa.”
Ông Sistani từng bac bỏ đề nghị của Hoa Kỳ theo đó cơ chế chính quyền chuyển tiếp gồm cac đại biểu bầu từ cac tỉnh. Lo ngại về tình hình căng thẳng giữa các hệ phái và cac sắc tộc tại Iraq, Washington muốn mọi nhóm đều được đại diện.

Ông Sistani đòi chính quyền chuyển tiếp có quyền hạn giới hạn có sứ mạng đầu tiên là tổ chức bầu cử - ông ngại rằng cơ chế chọn chính quyền chuyển tiếp có thể vướng phải cac trở ngại về sắc tộc, tôn giáo và chính trị.
Giới ngoại giao cho biết nhà ngoại giao Brahimi, cầm đầu phái đoàn LHQ khảo sát thực tế Iraq, sẽ trở lại trong vài tuần để dàn xếp các phe thỏa thuận về việc nhận bàn giao chủ quyền.
Ngoài ra, HĐ Cai Trị Iraq đã định kỳ hạn 28-2 để thỏa thuận 1 hiến pháp tạm hướng dẫn chính quyền lâm thời - nhưng cac cuộc thảo luận bế tắc vì cac vấn đề về vai trò của Hồi Giáo và đòi hỏi tự trị của người Kurd thiểu số.
Hôm Thứ Tư, ông Ross Mountain, đại diện của LHQ, đã đến Baghdad để lượng định cac vấn đề nhân đạo trước luc hội nghị cấp viện họp tại Abu Dhabi cuối tuần này - ông mô tả tình hình an ninh là xấu hơn so với hồi Tháng 7-2003, và vì vậy LHQ sẽ không vội tái lập sự hiện diện tại đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.