Hôm nay,  

Đức Báo Động Dân Số Giảm: Quý Bà Nín Đẻ, Lo Sự Nghiệp

17/03/200600:00:00(Xem: 5403)
Berlin -- Số trẻ con sơ sinh tại Đức sút giảm rõ rệt trong 2005, chưa từng có từ 15 năm qua. Trong năm 2005 có ít hơn 767 ngàn trẻ con ra mắt chào đời tại Đức!

Nhật báo Thế Giới, dựa theo nguồn tin từ sở thống kê liên bang, cho biết là số trẻ con sơ sinh bị giảm đi 4,2% so với năm trước.

Giám đốc học viện kinh tế Đức tại Koeln, ông Michael Huber đã phải thốt ra đây là tình trạng đáng lo ngại sau khi con số được công bố. Năm 2004 có 706 ngàn trẻ con ra đời.

Chính ngay cả sau khi chiến tranh 1945 chấm dứt, số trẻ con chào đời vào thời điểm này là 922 ngàn. So sánh với năm 1964 nếu tính chung BRD và DDR thì trẻ con được sinh ra tại Đức lúc ấy đạt kỷ lục là 1,357 triệu nhưng hiện tại chỉ còn ½ mà thôi.

Tại Âu Châu, chỉ số sinh sản của Đức thấp nhất, chỉ có 8,5 vụ /một ngàn dân. Những quốc gia như Pháp (12,7) và Anh (12,0) tương đối cao hơn Đức nhiều.

Theo Huber, giữa xã hội bây giờ chuyện sinh con đẻ cái là một chuyệt rất bình thường. Tuy nhiên ông Huber đã phải nói ra sự thật: “người đàn bà Đức đúng là những người mẹ khắc nghiệt.

Sự liên hệ giữa nghề nghiệp và giáo dục được đàn bà Đức bây giờ xem như là chuyện thường tình“. (Theo kết quả thăm dò ý kiến trước đây thì đa số giới trẻ Đức (69%) từ 18 đến 44 tuổi hiện tại không muốn có con, lí do thời gian học nghề hay đại học quá lâu nên họ ưu tiên chọn là phải học xong một nghề chuyên môn, có công ăn việc làm vững vàng rồi mới tính đến chuyện sanh đẻ). Ngoài ra cũng phải công nhận rằng nước Pháp hiện nay có một chương trình chính trị liên quan đến phương diện tài chánh đối với những gia đình có con tốt hơn Đức. (LhTh).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.