Hôm nay,  

Cia Có Tin Bin Laden Sẽ Xài Bom Bay Boeing Từ Năm 1994

19/09/200200:00:00(Xem: 4086)
WASHINGTON D.C. - Phuc trình 30 trang của bà Eleanor Hill, giám đốc cuộc điều tra tình báo của 2 Viện Quốc Hội, cho biết trước ngày 11-9-2001, các cơ quan tình báo nhận được nhiều báo cáo về khả năng sử dụng phi cơ thương mại làm vũ khí tấn công khủng bố nhiều hơn chính phủ liên bang biết trước đây.
Các cơ quan tình báo đã không tra xét sâu sát hơn nguy cơ phi cơ thương mại bị không tặc lái đâm vào các cao ốc.
Tác giả phúc trình đã vạch ra 12 trường hợp tin tình báo nói tới cơ nguy tấn công bằng phi cơ thương mại kể từ năm 1994.
Trong Tháng 8-1998, tình báo Mỹ biết được rằng 1 nhóm người Ả Rập không rõ nguồn gốc mưu định lái 1 phi cơ chở đầy thuốc nổ từ ngoại quốc tới World Trade Center.
Báo cáo đó được chuyển cho Cục Hàng Không Dân Sự và FBI, và cơ quan sau này không quan tâm lắm.
Các tin tình báo khác phỏng đoán rằng người của Bin Laden có thể phóng phi cơ xuống 1 phi trường Hoa Kỳ, hoặc 1 âm mưu khac, cũng sử dụng phi cơ ở New York và thủ đô Washington.
Hồ sơ điều tra do bà Eleanor Hill tổng hợp cho biết tiếp : trong khi nhận biết khả năng xẩy ra tấn công bằng phi cơ, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ không đưa ra thẩm định cụ thể nào về trường hợp quân khủng bố dùng phi cơ thương mại làm vũ khí.
Mặt khac, từ Tháng 5 đến Tháng 7-2001, cơ quan an ninh quốc gia (NSA) báo cáo 33 vụ điện đàm ám chỉ 1 trận tấn công khủng bố - theo bà Hill, tính khả tín của các thông tín ấy đôi khi có nghi vấn, và thiếu các chi tiết cụ thể.
Hồ sơ Eleanor Hill chỉ ra rằng giám đốc George Tenet của CIA không chịu giải mật các thông tin về 2 vấn đề mà cuộc điều tra của Quốc Hội muốn tìm hiểu, là : các nguồn tin cung cấp cho Bạch Oác, và các chi tiết về 1 thủ lãnh Al-Qaeda trong trận tấn công 11-9.

Tuy nhiên, cụ thể thì không có chứng cớ.
Theo 1 viên chức yêu cầu không nêu tên, sau khi tra xét 400,000 tài liệu, các nhà điều tra không thấy bằng chứng các cơ quan tình báo có thông tin về nơi chốn, thời gian và hình thức tấn công của quân khủng bố.
Lượng tin tình báo về các trận tấn công khủng bố có thể xẩy ra lên cao vào Tháng 6-2001, đa số phỏng đoán xẩy ra ở ngoài nước.
Các điều tra viên không đưa tới các kết luận về việc phải chăng các cơ quan tình báo đã có thể phòng ngừa được các trận tấn công 11-9, dựa trên những thông tin có được.
Nghị sĩ Evan Bayh nói "Tôi không nghĩ là quý vị sẽ tìm ra khẩu súng bốc khói - nhưng đáng lẽ đã phải làm tốt hơn, và sẽ làm tốt hơn trong tương lai".
Theo nghị sĩ Cộng Hòa Richard Shelby, thông tin rắc rối nhất là vụ Phoenix, mà tin tức đã được phổ biến với công chúng, trong đó 1 thám tử FBI có báo động rằng các trường phi hành tại Hoa Kỳ có thể đang dạy bay các nghi can khủng bố.
Vụ thứ 2 là nghi can Moussaoui, bị bắt trong Thang 8-2001 vì gây nghi ngờ khi y tìm cách học bay ở Minnesota.
Ông Shelby nói "Liệu 2 vụ kể trên có thể làm thay đổi sự kiện 11-9, nào ai biết được".
Nghị sĩ Dân Chủ Bob Graham hôm thứ tư phàn nàn rằng Hành Pháp không hợp tác trong cuộc điều tra, không cung cấp nhân chứng, các nhà điều tra chỉ được tiếp xuc với phần thượng tầng của kim tự tháp.
Bạch Oác chống lại việc giao cho 1 ủy hội độc lập điều tra, nại lý do là sẽ gây ra những thẩm lậu, và trói tay 1 số lượng nhân sự đang cần cho kế hoạch diệt khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.