Hôm nay,  

Hàng Hóa Mỹ Sụt Giá Ào Aït, Nhiều Hãng Cơ Nguy Sụm

11/05/200300:00:00(Xem: 4310)
WASHINGTON - Quỹ Dự Trữ Liên bang Hoa kỳ cho biết tình hình giảm phát đang là mối lo ngại mới.
Theo tin của ABC, Hoa kỳ đang chịu áp lực của giá cả về hàng hóa và các dịch vụ, những giá cả này làm cho việc sa thải nhân công lan rộng ra và dẫn tới việc suy thoáy kinh tế sâu đậm và lâu dài.
Trong sáu tháng qua, giá cả đã và đang đi xuống cho một số hàng hóa và các loại dịch vụ. Xem ra là những tin tốt cho những người tiêu thụ, nhưng tình trạng này có thể gây ra vấn đề khó khăn cho nền kinh tế Hoa kỳ kể từ sau vụ khủng khoảng kinh tế trầm trọng (Great Depression) trong lịch sử của Bắc Mỹ.
Hôm thứ ba Qũy dự trữ Liên bang Hoa kỳ đã có quyết định giữ nguyên lãi xuất, không thay đổi -- chuyện này không có gì để ngạc nhiên -- nhưng qũy này có lời bình phẩm về nền kinh tế Hoa kỳ hiện nay: Nguy cơ của nạn giảm phát đang xuất hiện.
Việc làm của ngân hàng trung ương Hoa kỳ thường là chống nạn lạm phát, hay làm sao cho giá cả không lên nhanh theo như so sánh với các đồng lương của công nhân. Ngày nay ngân hàng trung ương đang lo ngaị giá cả không chịu lên để đi theo với các đồng lương của công nhân, vì công nhân bao giờ cũng thuộc thành phần tiêu thụ của bất cứ nền kinh tế nào. Và giá hàng sụt thấp, thì các công ty sẽ lỗ, và rồi nhiều hãng không chịu nổi sẽ phải dẹp tiệm.
Cái lo mới là nạn giảm lạm phát … có cái gì đó mà nền kinh tế chưa từng trải qua kể từ sau nạn Great Depression của năm 1930, một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất trong lịch sử của Hoa kỳ. "Rủi ro cao tại điểm này và tôi cho là Liên bang đang ra dấu có những gì đang xẩy ra," theo lời của ông Bruce Kasman, một kinh tế gia của công ty J.P. Morgan, công ty chuyên về các dịch vụ quản lý tài chánh, chứng khoán và thị trường cho các chi nhánh ngân hàng trên thế giới.
Giảm Phát. Theo từ ngữ giản dị nhất, những việc này xẩy ra khi giá cả sụt thấp xuống trong nền kinh tế (làm tiền bạc lưu hành xoay vần bị giảm). Chuyện này hiện nay chưa xẩy ra, nhưng nạn giảm phát đang lan rộng.
Trong sáu tháng qua, chỉ nêu ra một số ít giá cả, như giá bán máy computer cá nhân đã rớt xuống, các khách sạn phải hạ giá, quần áo, máy điện thoại và dịch vụ cũng đều hạ giá kể cả những xe hơi mới và cũ.

Giá hàng gia dụng đã tụt xuống 4,2 phần trăm, các loại xe hơi và các loại xe vận tải đã giảm giá xuống 2,4 phần trăm, khách sạn đã phải giảm giá hơn 5 phần trăm, giá của các máy computer cá nhân đã tụt thẳng xuống 18,9 phần trăm. Giá thực phẩm và thức uống chỉ lên 2,4 phần trăm, trong khi giá dịch vụ giải trí lên 1,9 phần trăm.
Cũng trong thời gian này, giá cả lại lên cao cho thực phẩm và các thức uống, dịch vụ cho cá nhân như cắt tóc, y tế và tất cả các loại du hí cũng lên giá, từ việc đi xem chớp bóng cho tới việc đi ăn uống ở ngoài.
Giá cả về dịch vụ cho cá nhân lên cao đã được các kinh tế gia dự đoán trước đây, khi họ thấy các hãng xưởng chế xuất tại Bắc Mỹ cho di chuyển sang Trung quốc và các quốc gia có giá lương lao động thấp hơn Hoa kỳ tới cả nghìn lần. Người ta cũng có thể nhìn thấy giá năng lượng và giá lao động có thể hoán chuyển cho nhau trong các nhà máy sản xuất.
Trong khi giới tiêu thụ được thoải mái về giá cả, các công ty kinh doanh có thể bị thua lỗ, người ta cắt bớt giá cả đã tạo nguy cơ cho các việc làm (jobs).
Chủ tịch Alan Greenspan của Liên bang Hoa kỳ thực sự đã lên tiếng để quan tâm về việc giá cả tăng trì trệ khi ông trình bầy tại Capitol Hill, quốc hội Hoa kỳ, trong tuần vừa qua.
Ông Greenspan đã tuyên bố : "Với giá cả lạm phát ở mức thấp, thực chất của sự giảm phát này không hồ hởi tí nào cả, nhất là nó đang nặng áp lực vào biên tế lợi nhuận và không làm sống lại việc chi tiêu thuộc loại kinh doanh." - Kiếm được đồng nào, xào ngay đồng nấy, không cho kinh doanh có cơ phát triển.
Cái khiếp sợ trong việc làm ăn hay buôn bán là chịu lỗ hay mất tiền, phải cho sa thải công nhân dẫn tới sự suy thoái kinh tế sâu đậm và lâu dài, khiến cho vòng xoay vần tiền bạc bị hẹp lại.
Ông Kasman của công ty J.P. Morgan cho biết :
"Các kinh doanh đang chịu áp lực về giá cả. Họ buộc phải sa thải người, đôi khi họ phải khai phá sản.Hậu quả tiêu cực này ảnh hưởng thấy rõ tới các hộ gia đình."
Tình trạng kinh tế hiện nay đang bi dát, có nhiều gia đình toàn bộ bị thất nghiệp, có những gia đình bốn, năm người đang chỉ sống nhờ vào một đầu lương hay một pay-cheque.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.