Hôm nay,  

Mỹ Giảm Hoạt Động Do Thám Quân Đội Trung Quốc

11/10/200000:00:00(Xem: 3851)
WASHINGTON (KL) - Sự do thám quân đội Trung quốc liên hệ về quốc phòng đột nhiên giảm đi theo chính sách cam kết của Hoa kỳ với Trung quốc.

Thế vào đó, có nhiều nguồn lợi hơn đang dành hết để cải tiến sứ quan hệ quân sự của Trung quốc theo nỗ lực ngoại giao quân sự của Ngũ giác đài, theo như báo The Washington Times đã tường trình.

Tờ báo đã đề cập Quân đội Nhân dân Giải phóng của Trung quốc đã cho thao dượt các loại chiến tranh tại tỉnh Phúc kiến trong những tuần vừa qua. Các cuộc thao dượt này là những mục tiêu lớn để do thám đối với cơ quan DIA (Defence Intelligence Agency) của Hoa kỳ, cơ quan này quan sát thiệt kỹ để đánh giá quân đội Trung quốc đang tiến triển để tối tân hóa theo một thời hạn dài.

Nhưng năm nay, mây mù đã che khuất nhiều các cuộc điều quân của Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung quốc tại tỉnh Phúc kiến được quan sát bằng vệ tinh ở ngoài không gian.

Khi các tình báo viên của DIA nằm tại Bắc Kinh đã yêu cầu được di chuyển tới vùng để nhìn thấy tận mắt các chiến trận được thao dượt, lời yêu cầu của họ đã bị các giới chức cao cấp của Hoa kỳ tại Washington và Bắc Kinh bác bỏ, theo như nhựt báo này đã tường trình.

Các nguồn tin quốc phòng đã cho biết, các tình báo viên đã bực dọc vì cái lệnh mà các giới cao cấp của Hoa kỳ đã sợ là có sự xúc phạm đối với Bắc Kinh.

Chính quyền Trung quốc cực kỳ ngăn cản những sự thu thập về tình báo của Hoa kỳ ngay hiện trường theo chiến lược của Bắc Kinh là khước từ tất cả những tin tức quan trọng về khả năng quân sự của Trung quốc.

Các giới chức cao cấp của Hoa kỳ e ngại như gửi các tình báo viên đến chiến trận thao dượt sẽ gây ra một chuỗi ngang ngoại giao bị đứt như đã vọt ra hồi năm 1996, khi ba sĩ quan Không quân Hoa kỳ công tác như những nhà tùy viên ngoại giao đã bị trục xuất khỏi Trung quốc sau khi họ bị tố là gián điệp. Mặc dầu trên thực tế các nhà tùy viên quân sự có quyền hợp pháp để theo rõi các hoạt động quân sự của Trung quốc.

Tờ báo này đã cho biết thêm, không có luật nào về không đựơc do thám được hỗ trợ bởi đại sứ Hoa kỳ tại Bắc Kinh, như Đô đốc hồi hưu Joseph Prueher, một người dẫn đầu để bênh vực chính sách cam kết của nội các Clinton với Trung quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.