Hôm nay,  

Mục Tiêu Khủng Bố: Lưới Điện, Đập Nước, Đài Tv…

24/12/199900:00:00(Xem: 6499)
OTTAWA (KL) - Hai nhà báo Rick Mofina và Mike Blanchfield đồng tường trình, các hệ thống như mạng lưới điện toán viễn khiển (Cyber Network), các đường ống dẫn nhiên liệu và các lưới về truyền điện năng là mục tiêu của bọn khủng bố. Tất cả những hệ thống nào có dính líu tới Hoa kỳ, bọn khủng bố cho phá hoại để thi hành thủ đoạn trả thù không đội trời chung với Hoa kỳ, theo như lời của nghị sĩ William Kelly.
William Kelly được biết là nghị sĩ nằm trong thượng nghị viện của Canada. Ông là người đứng đầu của ủy ban đặc biệt về an ninh quốc gia trong quốc hội, một ủy ban trực thuộc chính quyền liên tỉnh bang Canada.
Lời bình luận của nghị sĩ đưa ra khi cơ quan FBI, tình báo liên bang của Hoa kỳ (Federal Bureau of Investigation) và cơ quan RCMP (Royal Canada Mounting Polices), cảnh sát hoàng gia Canada, cả hai còn đang điều tra trường hợp bắt Ahmed Ressam, một dân gốc Algerie, ngày thứ sáu, ngay tại cảng Port Angeles với số chất nitroglycerine (hóa chất làm chất nổ TNT) và những nguyên liệu để chế bom tại gia. Ahmed Ressam là di dân thường trú tại tthành phố Montreal, tỉnh Quebec, Canada. Các thám tử cho biết, nghi can thứ hai đã bỏ trốn.
Tại Montreal, ngày 21/12 cảnh sát địa phương dựa theo đầu mối đã khám xét nhà của Ressam để tìm ra những mối khác.
Việc mở cuộc điều tra này xẩy ra sau khi cảnh sát biên giới Hoa kỳ đã bắt một đàn ông và một đàn bà hồi đầu tuần đang cố tình xâm nhập đất Hoa kỳ bằng ngã Vermont thuộc tỉnh Quebec của Canada. Người đàn ông đã mang hộ chiếu Canada sửa lại tên, chính quyền Canada đang cho điều tra những liên hệ với Ressam.
Nghi can Ressam đã cấu kết với các mạng luới của bọn khủng bố có tầm hoạt động rộng như đoàn viên của Osama Bin Laden, một tên Hồi giáo cực đoan. Tên này đang chủ ý tiến hành mở sự trả thù tràn lan trên toàn thế giới vào dịp Tân niên.
Ngày 21/12, nghị sĩ Kelly là người thuộc đảng Bảo thủ Cấp tiến của Canada. Nghị sĩ đã phản đối lại lời tuyên bố mới đây của Thủ tuớng Jean Chretien như mặc dầu có vụ Ressam, nhưng Canada không phải là mục tiêu cấp thời của bọn khủng bố.
Nhưng sự tấn công vào điện não (Cyber-attack) đang nằm trong tầm nguy hiểm đang nẩy ra tại Canada, theo như ông Kelly cho biết. Ông nhấn mạnh thêm, Canada dễ bị hại và đưa ra Canada có hệ thống ống dẫn dầu và khí đốt thiên nhiên, mạng lưới truyền điện năng và các hệ thống điện toán viễn khiển, tất cả đều đã nối kết với Hoa kỳ.
Trước hàng trăm chuyên gia về an ninh đang tường trình về an ninh của Canada vào đầu năm sắp đến, ông Kelly nói: “Cuộc tấn công điện não nhắm vào các hạ tầng cơ sở quyết định, nơi mà Canada đã nối kết với Hoa kỳ. Dù rằng Hoa kỳ là mục tiêu chính của bọn khủng bố, Canada cũng sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng không kém gì Hoa kỳ.”

Trong cuộc phỏng vấn tại thành phố Toronto của tỉnh bang Ontario, ông Kelly đã cho biết: “Nói về lãnh vực điện não, ranh giới không còn nữa, vì thế vấn đề an ninh của từng quốc gia đang thay đổi thực ghê hồn.”
Đập nước, phi cảng, hệ thống giao thông, nhà máy điện nguyên tử lực, nhà máy lọc nước, các khu liên hợp (Complexes) như đài phát thanh và đài TV, và các tòa nhà của chính quyền là những mục tiêu có thể của những tên khủng bố và nhóm dân cực đoan. Cơ quan mật vụ CSIS (Canadian Security Intelligence Service) của Canada, cơ quan cảng sát hoàng gia RCMP và các cơ quan về an ninh khác của liên tỉnh bang đã liệt kê các mục tiêu khả thi trong chủ trương khủng bố và cũng cho ấn hành kèm theo báo cáo.
Nhưng ông Kelly cũng nói và tin rằng Canada cũng không bị nguy hại vì những mục tiêu đã liệt kê là có tiềm năng cho sự tấn công của bọn khủng bố. “Dùng những từ ngữ như cho bom nổ, hay bắt trước vụ đường xe ngầm bị thả hoá chất độc do tà phái của Nhật đã làm tại Tokyo, tôi không thấy Canada nằm trong danh sách mà các kẻ khủng bố để tâm tới.”
Ông Kelly quan tâm tới Canada được coi là yết hầu để kẻ khủng bố xâm nhập. Các lực lượng cảnh sát Canada trên khắp nơi đã cảnh giác về biên giới đang bị đe dọa, theo như Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ann McLellan tuyên bố với các phóng viên ngày 21/12 tại thủ đô Ottawa.
Bà Mlellan cho biết: “Chúng tôi tin rằng chúng tôi có luật lệ sẵn sàng để chi phối vấn đề an toàn, cũng như về an ninh. Luật lệ này là phần chia sẻ của chúng tôi để cam kết an toàn và an ninh cho quốc gia khác, đặc biệt là cho các nước lân bang.”
Ủy ban của ông Kelly nằm tại quốc hội Canada đã đòi chính phủ tăng cường an ninh quốc gia để đề phòng những hoạt động khủng bố. Những đòi hỏi gồm có cải tiến các hoạt động của toán an ninh như cập nhật hóa kế kế hoạch chống chủ trưông khủng bố của Canada đã được soạn thảo cách đây 10 năm. Kế hoạch này là những bản đồ thiết yếu để điều quân, họa đồ riêng cho cơ quan cấp địa phương, cấp tỉnh và cấp liên tỉnh bang trong việc chống lại các cuộc tấn công khủng bố.
Ủy ban cũng đòi chính quyền liên tỉnh bang thắt chặt lại các thủ tục di dân như là thanh lọc ngay dân vừa mới tới biên giới của Canada. Bản tuờng trình cho biết các diểm yếu có thể cho các tên khủng bố vào hay mượn đường Canada để bành trướng các hoạt động khủng bố trên đất Canada.
Trường hợp của Ressam, hắn đã được chấp nhận vô Canada ngày 20 tháng hai 1994 với thông hành Pháp giả mạo mang tên Tahar Medjahi. Tên này đã khai hắn bị hành hạ và bạc đãi tại Algerie, nơi quê hương của hắn, khi hắn xin hưởng quyền di trú.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.