Hôm nay,  

Bắt Được ‘tiến Sĩ Vi Trùng’ Của Iraq

06/05/200300:00:00(Xem: 4437)
WASHINGTON D.C. - Một viên chức Bộ quốc phòng Hoa Kỳ cho biết 1 trong những khoa học gia hàng đầu Iraq chuyên về vũ khí sinh học đã bị bắt giam trong ngày chủ nhật. Bà Huda Salih Mahdi Ammash, có bằng tiến sĩ của trường đại học Missouri, đứng số 53 trong bảng 55 nhân vật chế độ cũ Baghdad, bị liên quân truy nã.
Trong lúc vũ khí hủy diệt quy mô chưa được tìm thấy ở Iraq, chưa rõ liên quân sẽ thu được bao nhiêu sự hợp tác từ bà Huda Ammash.
Các viên chức khác của chế độ Saddam cho tới nay vẫn chối là không có vũ khí cấm. Tình báo Mỹ tin rằng bà Ammash, 49 tuổi giữ 1 vai trò quan trọng trong chương trình vũ khí sinh học của Iraq.

Cha của bà là Salih Magdi Ammash, từng là PTT, Bộ Trưởng quốc phòng, và viên chức đảng Baath, bị Saddam hạ lệnh hành quyết năm 1983.
Bà Huda Ammash được huấn luyện bởi ông al-Hindawi mà thanh tra vũ khí LHQ mô tả là cha đẻ chương trình vũ khí sinh học của Baghdad.
Bà Huda Ammash là chủ tịch Hội vi trùng học và là 1 khoa trưởng tại trường đại học quôc gia Baghdad - năm 2001, bà trở thành phụ nữ duy nhất được đưa vào cơ quan kế hoạch của đảng Baath. Bà được báo chí quốc tế gọi là “Tiến Sĩ Vi Trùng.”
Các viên chức Mỹ mô tả khoa học gia Huda Ammash là thành phần thế hệ lãnh đạo mới mà lãnh tụ Saddam kết nạp vào đảng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.