Hôm nay,  

Du Lịch Bi Đát Vì Cuộc Chiến: 17 Nước Aù Rập Mất 700 Tỉ Đô

27/04/200300:00:00(Xem: 4341)
NEW YORK -- Theo ước lượng của LHQ, 17 nước Á Rập sẽ thiệt mất 700 tỷ đô la sản lượng và 2 triệu việc làm trong thập niên tiếp theo sau Chiến tranh Iraq.
Ai cập, trong tháng 3 là tháng cao điểm của mùa du lịch Kim Tự Tháp, mà khách sạn, nhà hàng, cơ sở hướng dẫn du khách bằng ngựa viếng thăm kỳ quan thế giới này vắng tanh. Tính chung Ai cập thất thu ít nhứt 8 tỷ đô la vì cuộc chiến Iraq. Hình ảnh thảm đạm của nền kinh tế Ai cập là hình ảnh của 17 nước Á rập khác.
Ai cập là nước xuất cảng nhiều hàng hoá nhứt cho Iraq có thể đỡ hơn khi chiến tranh Iraq kết thúc sớm và việc tái thiết bắt đầu.
Syria mệt nhứt vì số dầu Iraq bán lậu qua trung gian sẽ bị ngưng.

Ai cập, Jordan, Lebanon, Tunisia, Marocco và Dubai, các tiểu vương quốc vùng Vịnh, kinh tế một phần lớn dựa vào du lịch, hy vong kinh tế hồi sinh sau chiên tranh Iraq rất mong manh. Ai cập thu nhập mỗi năm 5 tỷ đô la nhờ du lịch, sử dụng 2.2 triệu nhân công vào ngành này, đang khốn đốn. Năm rồi khách du lịch các nước giàu như Saudi Arabia, vì tình hình bất ổn của Trung Đông, đa số không đi du lịch nữa, mà nằm nhà. Đi Tây Phương thì bị nghi ngờ về cuộc khủng bố 911. Còn đi quanh các nước Á rập lại vừa sợ khủng bố, vừa sợ chiến tranh Iraq xảy ra không biết lúc nào.
Dù trong chiến tranh Iraq, Bộ Ngoại giao Mỹ không khuyến cáo nhân dân Mỹ ngưng du lịch Ai cập, số du khách đến Ai cập vẫn sụt thảm hại nặng nhứt từ 12 năm trở lại đây. Kinh tế Ai cập đã xuống dốc liền 3 năm. Còn nền kinh tế mạnh nhứt của các nước Á rập, là của Saudi Arabia không bị ảnh hưởng nặng vì nhờ dựa vào việc xuất cảng dầu và việc lên giá dầu trong thập niên 1970.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.