Hôm nay,  

Quốc Tế Lên Án, Bênh Vực Mỹ; Thế Giới Hồi Giáo Nổi Giận

21/03/200300:00:00(Xem: 4077)
BẮC KINH - Nga và Trung Quốc đã lên án hành động quân sự của Hoa Kỳ, cùng lúc với Pháp và Đức báo động đại họa, trong khi hàng chục quốc gia khác tránh trực tiếp lên án nhưng tỏ ý tiếc rằng vấn đề có thể giải quyết hòa bình thông qua LHQ.
TT Vladimir đòi hỏi nhanh chóng kết thúc trận tấn công, và gọi đây là 1 sai lầm chính trị lớn - ông Putin nói "việc này không thể được biện minh là chính đáng".
Trung Quốc từ lâu phản đối chiến tranh, Bộ ngoại giao nói trận tấn công Iraq vi phạm "các thói thường của tác phong quốc tế".
Lực lượng bán quân sự xét giấy tờ những người dân đi qua tòa đại sứ Iraq, và tăng cường an ninh tại khu vực tòa đại sứ Hoa Kỳ.
Trong 1 phát biểu ngắn trên làn sóng truyền hình, TT Chirac nói "Pháp lấy làm tiếc rằng hành động này không có sự chấp thuận của HĐ Bảo An LHQ, chúng tôi hi vọng những cuộc hành quân này càng ngắn và càng ít tổn thất nhân mạng càng tốt và không đưa tới thảm họa nhân đạo".
Các chính phủ Anh Nhật, đồng minh trung thành của Washington, đã nhanh chóng bày tỏ tình đoàn kết - Thủ Tướng Koizumi nói "Iraq đã không hành động chân thành.”
Lãnh đao các nước Italy, Đan Mạch, Ba Lan và Albania cũng đã lên tiếng ủng hộ Hoa Kỳ.
Tại tiểu bang Kashmir thuộc quyền kiểm soát của Aán Độ, cơ quan lập pháp đã nghỉ họp để phản đối - theo Bộ Trưởng Muzaffar Beig, cuộc chiến này là vì quyền lợi riêng của 1 siêu cường.

Bà TT Gloria Arroyo tuyên bố rằng "chiến sự Iraq là thực tế chúng tôi chờ đợi, Philippines là 1 phần trong liên minh của ý chí".
Trong khi đó, TT Tarja Halonen của nước Phần Lan trung lập gọi vũ lực ngoài khuôn khổ LHQ là "không chấp nhận được".
Phẫn nộ sôi sục tại các nước Hồi Giáo - nhóm đảng tôn giáo tại Pakistan gọi cuộc tấn công Iraq là man rợ.
Một cư dân run tay vì giận trong lúc pha trà, nói "Trận đánh này mở đường cho chuyên chế, mọi người Pakistan theo Hồi Giáo nên đi cứu giúp Iraq".
Ở Trung Đông, khoảng 700 người, gồm nhiều trẻ em, phất cờ Palestine và bich chương hình Saddam, đốt cờ Mỹ để phản đối.
Trong khi đó, Aán Độ công nhận giá trị của ý muốn gỉai giới Iraq của thế giới, nhưng nói là hành động quân sự của Hoa Kỳ là có thể tránh được.
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Navtej Sama hi vọng rằng người dân Iraq sẽ không phải chịu đau khổ vì 1 cuộc xung đột kéo dài.
Là 1 thành viên tiên phong của phong trào Phi Liên Kết và bạn cũ của Iraq, Aán Độ từng lên tiếng phản đối hành động đơn phương của Hoa Kỳ, và báo trước những hậu quả nghiêm trọng đối với thế giới. Ông Sama không chỉ danh Hoa Kỳ, nhưng nói hành động quân sự đã bắt đầu là thiếu tính chính đáng.
Theo phát ngôn viên, vấn đề phải quan ngại là các bất đồng liên tục ở HĐ Bảo An đã gây tác động nghiêm trọng đến quyền lực của cơ chế LHQ - ông nói khi chiến sự chấm dứt, cộng đồng quốc tế phải ra tay giúp đỡ Iraq ngay, riêng Aán Độ đã sẵn sàng cứu trợ nhân đạo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.