Hôm nay,  

Trẻ Em Nghèo Xin Hành Động: Hội Nghị Cãi Nhiều Rồi

02/09/200200:00:00(Xem: 4178)
JOHANNESBURG - Cuộc sống của 7 trẻ em tại các quốc gia khác nhau được theo dõi sau hội nghị địa cầu Rio De Jaeiro năm 1992, đưa vào phim "The Children of Rio" - các nhà lãnh đạo thế giới hứa hẹn làm đời sống tốt hơn, nhưng chẳng có thay đổi nhiều kể từ đó tới nay.
Nhà sản xuất phim Bruno Sorrentino nói chủ ý của ông là giúp dư luận hiểu biết nhiều hơn về cảnh sống của trẻ em nghèo - ở Aán Độ, Trung Quốc, Kenya và Nam Phi.
Hai em Visumzi và Justin ra đời năm 1992 (cùng năm họp hội nghị địa cầu đầu tiên) ở thị trấn Eastern Cape (Nam Phi), không có điện nước.
Năm 1995 (một năm sau ngày hủy bỏ chế độ kỳ thị), địa phương này bắt đầu có điện, nhưng sinh hoạt của cư dân không khác mấy.
Phim "Những đưa trẻ ở Rio" được trình chiếu vào lúc các nhà lãnhđạo thế giới bàn thảo Thông Cáo Chung của hội nghị địa cầu 2.
Cô bé Kay Kay ở tỉnh Quảng Châu ước mơ 1 đôi giày cao gót trong khi cha mẹ làm việc rất nhiều giờ để kiếm 400 đô/tháng, ít thì giờ cả nhà xum họp.

Em Rosamaria ở thị trấn nghèo xơ xác ven thành phố Rio, cha em bỏ bê gia đình lúc em chào đời, còn em Panjarvanam có cha bị chết vì ngộ độc ở xưởng làm phá bông, mà mẹ em vẫn phải tiếp tục làm để mưu sinh - bà còn muốn em vào đó làm luôn để ngân sách gia đình bớt eo hẹp.
Cha của Visumzi chết vì bệnh lao phổ, trong khi cha mẹ của Justin là chủ trại nuôi bò sữa, nay vẫn phải giữ súng và nuôi chó dữ để tự vệ 8 năm sau ngày giải tán chế độ kỳ thị Nam Phi.
Theo phái viên David Clarke của Reuters, thông điệp của trẻ em tại hội nghị Johannesburg là "hội nghị Rio đã bàn cãi rồi, hội nghị Johannesburg hãy cất bước."
Một hình ảnh xúc động hôm chủ nhật cũng là hơn 6,000 pho tượng lớn gần bằng người thật, mặt mũi ưu sầu, đã được triển lãm, cho đứng chen chúc tượng trưng thế giới chật chội của 6 tỉ dân, gần Sandton Convention Center, nơi Hội Nghị Địa Cầu diễn ra ở Johannesburg.
Nhóm 6,000 pho tượng này thực hiện bởi các cộng đồng dân Nam Phi, triển lãm bởi tổ chức Bạn Của Địa Cầu để tượng trưng những người đang phải tranh sống. Đối lại 6,000 tượng này là 1 tượng người máy cao 6 mét, tượng trưng các đại công ty bóc lột.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.