Hôm nay,  

Kiều Dân Nga Di Tản Ra Iraq; Thanh Tra: Iraq Có Tiến Bộ

07/03/200300:00:00(Xem: 4093)
BAGHDAD - Hàng trăm người Nga hôm thứ năm di tản khỏi thủ đô Iraq ngay cả trong khi Iraq phá hủy tiếp 6 phi đạn Al Samoud 2 để cố tránh chiến tranh.
3 chuyến bay thuê bao từ Moscow có tên trên bảng thông báo của phi trường quốc tế Saddam - hàng trăm người Nga tụ tập quanh khu chờ đợi, trong khi các phóng viên được thông báo chớ ra phi trường.
Một viên chức sứ quán Nga trả lời điện thoại rằng có khoảng 600 Nga kiều rời Baghdad trên 2 chuyến bay thuê bao - khi bị dò hỏi các chi tiết, ông ta cúp máy. Theo thông tấn Interfax, Bộ ngoại giao Nga đưa tin nhân viên Nga và gia đình được di tản trước chủ nhật, nhưng sứ quán Nga vẫn hoạt động.
Cũng tại Baghdad, hôm thứ năm, các thanh tra LHQ đã trở lại căn cứ Al-Taji, phía bắc thủ đô Iraq, để giám sát việc phá hủy phi đạn Al Samoud 2 có tầm bắn vượt giới hạn quy định.
Theo 1 viên chức Bộ thông tin Iraq, hôm thứ năm 6 phi đạn bị phá, nâng tổng số bị phá lên tới 34 chiếc, trong tổng số tồn kho khoảng 100.

TT Saddam Hussein tuyên bố hôm thứ tư rằng phi đạn Al Samoud là "chuyện nhỏ", lệnh phá hủy có thâm ý là làm xuống tinh thần dân Iraq trước khi Mỹ tấn công.
Nói chuyện với các Tư Lệnh, ông Saddam nói "Tại sao họ chú ý tới tiểu tiết"", và ông giải thich rằng các vấn đề nhỏ như thế sẽ có tác động tinh thần.
Hôm thứ năm, thanh tra LHQ cũng trở lại bãi đáp trực thăng không còn xử dụng, ở al-Aziziya, 60 dặm tây nam Baghdad, nơi đã phá hủy 157 bom R-400 chứa đựng vũ khí hóa học và vũ khí sinh học năm 1991.
Đoàn thanh tra cũng thăm 2 nhà máy sản xuất động cơ hỏa tiễn, 1 công ty cơ khí qun đội và 1 công ty hơi đốt, theo thông cáo của Bộ thông tin Iraq.
Thanh tra Blix loan báo Iraq hợp tác nhiều hơn trong vài tuần lễ qua - ông nói "Thanh tra LHQ thành công trong việc hạn chế khả năng quân sự của Iraq - dù Iraq có những khả năng quân sự nào, thì nay là nhỏ hơn nhiều, và đưộc giám sát chặt chẽ."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.