Hôm nay,  

Nato Bế Tắc Về Bảo Vệ Thổ; 22 Nước Ả Rập: Chớ Đánh Iraq

17/02/200300:00:00(Xem: 4162)
BRUSSELS - Bỉ Quốc bây giờ đứng đơn độc ngăn cản một hiệp ước NATO trong đó giúp Thổ Nhĩ Kỳ tự vệ trong trường hợp xảy ra cuộc chiến ở lân bang Iraq.
Một nhà ngoại giao tin là việc Bỉ Quốc chống đối có thể là do Bỉ Quốc hiện có đa số dân phản chiến, lại gặp tổng tuyển cử trong vòng 3 tháng tới và có 1 chính phủ liên minh mong manh.
Pháp, quốc gia rút ra khỏi trung tâm hành quân NATO năm 1966, hôm chủ nhật xác định là sẵn sàng chấp thuận 1 dung hòa, theo đó Pháp sẽ tái khẳng định đoàn kết chính trị với Thổ, nhưng đứng ngoaì bất kỳ giải pháp quân sự nào hỗ trợ Thổ mà giải pháp đó được đồng ý trong hội đồng quân sự NATO 18 nước.
Giới ngoại giao cũng nói là Đức không còn chống giải pháp dung hòa đang đươc cứu xét bởi Ủy Ban Kế Hoạch Quốc Phòng.

Nhưng Ngoại Trưởng Bỉ Louis Michel nói là Bỉ sẽ không nhượng bộ.
Giaỉ pháp đang thảo luận trong đó có việc có thể đưa các phi cơ do thám AWACS, phi đạn phòng không và các đơn vị chiến tranh chống bom hóa học & vi trùng vào Thổ trước khi xảy ra cuộc chiến.
Trong khi đó, ở Cairo, các ngoại trưởng Ả Rập đã chấp thuận 1 nghị quyết bác bỏ “bất kỳ việc xâm lấn nào của Mỹ đối với Iraq” và bất kỳ đe dọa nào của Iraq đối với Kuwait.
Nghị quyết thúc giục 22 nước thành viên của Liên Đoàn Ả Rập “đừng cung cấp bất kỳ sự tiếp tay nào hay cơ sở vật chất nào có thể sử dụng để đe dọa an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq.”
Bản văn khẳng định “quyết tâm các nước Ả Rập gìn giữ an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq và Kuwait, và bác bỏ bất kỳ sự xâm lấn nào đối với 2 nước này.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.