(By Pat Kimbrough) - Phil Shore thật sự quan tâm về những bức hoạ của anh khi anh còn là một quân nhân thuộc binh chủng Bộ binh Hoa Kỳ tại Sài-Gòn năm 1969, trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.
Phil không vẽ tranh để giết thì giờ trong lúc rảnh rỗi. Anh làm việc này để đương đầu với những sự quay cuồng, hỗn loạn chung quanh. Đây là một việc làm cần thiết.
"Hội hoạ là một việc làm thật có ý nghĩa khi tôi ở trong trại", anh hồi tưởng "Trong trại thật ồn ào…Hội hoạ trở nên thứ giải trí cần thiết của tôi trong suốt hai mươi lăm năm qua. Nhưng sự cần thiết bỗng dưng biến mất. Có lẽ thời gian xoa dịu những vết thương đã qua đi".
Làm xoa dịu vết thương chiến tranh bằng hội hoạ là đề tài của cuộc triễn lãm tranh và điêu khắc của 5 cựu chiến binh tại Moring Arts Center, Asheboro. Tổng cộng 18 hoạ phẩm, được lấy tên là "5 Cựu Chiến Binh", gồm có điêu khắc, tranh sơn dầu và những hình thức hội hoạ khác, của Phil Shore, Jim Davis, Richard Gans, Dan Millspaugh và Will Harrington - đều là những quân nhân phục vụ tại Việt Nam, mặc dầu, trong số này có người không tham dự ngoài mặt trận.
Jan Chenoweth, một nữ điêu khắc gia tại Asheboro, đã giúp chọn 5 hoạ sĩ này. Bà cho biết là ý niệm tổ chức buổi triễn lãm này là do Phil, giám đốc danh dự của Randolph Arts Guild, cùng sự liên hệ giữa đời quân ngũ và nghành hội hoạ của ông. Ý niệm này rất đúng lúc khi Hoa Kỳ đang lâm vào cuộc chiến tại A-Phú-Hãn.
"Hội họa có nhiều hình thức và có sức mạnh có thể xoa dịu những vết thương", bà nói" Tôi nghĩ là cuộc triển lãm là một phần của họ. Đây là những sự sâu kín trong tâm hồn mà họ đãng mang ra để chia xẻ với chúng ta. Thật là một sự can đảm. Chúng ta phải cám ơn họ"
Ngoài tính cách cá nhân, nhiều hoạ phẩm đã phản ảnh màu sắc chính trị, chẳng lấy gì làm ngạc nhiên vì những gắn bó và cảm tình của các hoạ sĩ với đất nước Việt Nam. Một bức tranh của Davis, với tiêu đề "Tự hoạ lúc 23", cho thấy một hình nộm một tay, nằm trên một cái băng ca phủ lá cờ Hoa Kỳ. Một cái túi đầy những người lính bằng nhựa đặt bên cạnh, cùng những con búp bê bị đập dẹp đầu treo lủng lẳng quanh băng ca.
"Tôi đã thực hiện rất nhiều bức hoạ về Việt Nam nhưng đây có lẽ là bức phản ảnh trung thực nhất kinh nghiệm của tôi về cuộc chiến ", Davis, phục vụ tại Việt Nam năm 1969-1970, đã nói. Hiện nay, ông là một giáo sư tại Rockingham Community College, Reidsville.
Ba hoạ phẩm thuộc hoạ sĩ Harrington, một thành viên của nhóm phóng viên chiến trường. Một hoạ phẩm của ông có tiêu đề "To Escape Memory", được vẽ bằng sơn dầu, cho thấy hai hình ảnh của Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng dưới thời TT Kennedy và Johnson, người được coi như cầm đầu và hoạch định sự tham chiến của Hoa Kỳ trong cuộc chiến Việt Nam. Một phần của hoạ phẩm cho thấy hình ảnh mờ nhạt của ông MaNammara, với cái đầu trống rỗng. Phần kia vẽ cái đầu lâu của McNamara.
Davis cho biết ông vẽ bức này sau khi đọc quyển "In Retrospect" của McNamara, khi ông lên tiếng sau 27 năm giữ im lặng về chiến tranh Việt Nam.
Không hẳn tất cả các hoạ phẩm đều liên quan trực tiếp đến quân đội. Phil Shore có hai hoạ phẩm "The Monkey King" và "A Heart Enter Chaos", chẳng dính dáng gì đến đời quân ngũ của ông cả. Nhưng trái lại, một hoạ phẩm khác của ông với tựa là "Việt Nam", hoàn toàn diễn đạt tư tưởng của ông về cuộc chiến.
Họa phẩm này vỏn vẹn chỉ là một tủ đựng thuốc cũ được ông sơn sửa lại. Cái núm cửa đã được tháo ra để cửa không thể mở được. Bên trong, Shore đặt một tờ giấy với tên tuổi của hai người Việt Nam quá cố. Một bị cọp vồ và một tự tử.
Shore cho biết "Đối với tôi, họ là những thí dụ điển hình hoàn toàn nhất của những điều không thể giải thích được."
Phil không vẽ tranh để giết thì giờ trong lúc rảnh rỗi. Anh làm việc này để đương đầu với những sự quay cuồng, hỗn loạn chung quanh. Đây là một việc làm cần thiết.
"Hội hoạ là một việc làm thật có ý nghĩa khi tôi ở trong trại", anh hồi tưởng "Trong trại thật ồn ào…Hội hoạ trở nên thứ giải trí cần thiết của tôi trong suốt hai mươi lăm năm qua. Nhưng sự cần thiết bỗng dưng biến mất. Có lẽ thời gian xoa dịu những vết thương đã qua đi".
Làm xoa dịu vết thương chiến tranh bằng hội hoạ là đề tài của cuộc triễn lãm tranh và điêu khắc của 5 cựu chiến binh tại Moring Arts Center, Asheboro. Tổng cộng 18 hoạ phẩm, được lấy tên là "5 Cựu Chiến Binh", gồm có điêu khắc, tranh sơn dầu và những hình thức hội hoạ khác, của Phil Shore, Jim Davis, Richard Gans, Dan Millspaugh và Will Harrington - đều là những quân nhân phục vụ tại Việt Nam, mặc dầu, trong số này có người không tham dự ngoài mặt trận.
Jan Chenoweth, một nữ điêu khắc gia tại Asheboro, đã giúp chọn 5 hoạ sĩ này. Bà cho biết là ý niệm tổ chức buổi triễn lãm này là do Phil, giám đốc danh dự của Randolph Arts Guild, cùng sự liên hệ giữa đời quân ngũ và nghành hội hoạ của ông. Ý niệm này rất đúng lúc khi Hoa Kỳ đang lâm vào cuộc chiến tại A-Phú-Hãn.
"Hội họa có nhiều hình thức và có sức mạnh có thể xoa dịu những vết thương", bà nói" Tôi nghĩ là cuộc triển lãm là một phần của họ. Đây là những sự sâu kín trong tâm hồn mà họ đãng mang ra để chia xẻ với chúng ta. Thật là một sự can đảm. Chúng ta phải cám ơn họ"
Ngoài tính cách cá nhân, nhiều hoạ phẩm đã phản ảnh màu sắc chính trị, chẳng lấy gì làm ngạc nhiên vì những gắn bó và cảm tình của các hoạ sĩ với đất nước Việt Nam. Một bức tranh của Davis, với tiêu đề "Tự hoạ lúc 23", cho thấy một hình nộm một tay, nằm trên một cái băng ca phủ lá cờ Hoa Kỳ. Một cái túi đầy những người lính bằng nhựa đặt bên cạnh, cùng những con búp bê bị đập dẹp đầu treo lủng lẳng quanh băng ca.
"Tôi đã thực hiện rất nhiều bức hoạ về Việt Nam nhưng đây có lẽ là bức phản ảnh trung thực nhất kinh nghiệm của tôi về cuộc chiến ", Davis, phục vụ tại Việt Nam năm 1969-1970, đã nói. Hiện nay, ông là một giáo sư tại Rockingham Community College, Reidsville.
Ba hoạ phẩm thuộc hoạ sĩ Harrington, một thành viên của nhóm phóng viên chiến trường. Một hoạ phẩm của ông có tiêu đề "To Escape Memory", được vẽ bằng sơn dầu, cho thấy hai hình ảnh của Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng dưới thời TT Kennedy và Johnson, người được coi như cầm đầu và hoạch định sự tham chiến của Hoa Kỳ trong cuộc chiến Việt Nam. Một phần của hoạ phẩm cho thấy hình ảnh mờ nhạt của ông MaNammara, với cái đầu trống rỗng. Phần kia vẽ cái đầu lâu của McNamara.
Davis cho biết ông vẽ bức này sau khi đọc quyển "In Retrospect" của McNamara, khi ông lên tiếng sau 27 năm giữ im lặng về chiến tranh Việt Nam.
Không hẳn tất cả các hoạ phẩm đều liên quan trực tiếp đến quân đội. Phil Shore có hai hoạ phẩm "The Monkey King" và "A Heart Enter Chaos", chẳng dính dáng gì đến đời quân ngũ của ông cả. Nhưng trái lại, một hoạ phẩm khác của ông với tựa là "Việt Nam", hoàn toàn diễn đạt tư tưởng của ông về cuộc chiến.
Họa phẩm này vỏn vẹn chỉ là một tủ đựng thuốc cũ được ông sơn sửa lại. Cái núm cửa đã được tháo ra để cửa không thể mở được. Bên trong, Shore đặt một tờ giấy với tên tuổi của hai người Việt Nam quá cố. Một bị cọp vồ và một tự tử.
Shore cho biết "Đối với tôi, họ là những thí dụ điển hình hoàn toàn nhất của những điều không thể giải thích được."
Gửi ý kiến của bạn