Hôm nay,  

Hoa Lục Nới Truyền Thông: Bước Đầu Tự Do Ngôn Luận?

06/01/200200:00:00(Xem: 4065)
BEIJING (Financial Times) - Trung Quốc đã phát hành một tài liệu nội bộ cho phép sự mở cửa kỹ nghệ truyền thông, lần đầu tiên cho phép những công ty ngoài khu vực được đầu tư vào các tập đoàn truyền thông, theo lời các viên chức.

Sự mở cửa không dính líu đến việc Trung Quốc gia nhập tổ chức Thương Mại Quốc Tế (WTO) trong tháng nầy. Bắc Kinh quan tâm đến truyền thông như một khu vực rất nhạy cảm được chính thức mở ra cho đầu tư nước ngoài như một phần của việc tham dự WTO.

Tài liệu, có tên gọi "số 17" và được phát hành do Ủy ban Trung ương Đảng Cộng Sản, mở ra sự đầu tư kỹ nghệ truyền thông cho những công ty phi truyền thông do nhà nước điều hành. Tài liệu cũng thêm rằng việc đầu tư chỉ ở lãnh vực quảng cáo hoặc phân phối, nhưng không thuộc về biên tập.

Thực tế đã bỏ xa phạm vi của sự mở cửa nầy - một tình hình không bình thường tại Trung Quốc, nơi mà nhà nước cho phép khu vực kinh doanh chất xám phát triển trước khi quyết định việc đó có là nhu cầu hay không. Chính sách thử nghiệm nầy được biết như " vượt sông bằng cách bắt mạch các viên đá".

" Việc nầy sẽ có ảnh hưởng lớn đối với truyền thông tại Trung Quốc," theo lời Yu Guoming, giáo sư của College News, People's University, Bắc Kinh. " Sẽ có số lớn quyền sở hữu trong khu vực truyền thông và truyền thông sẽ trở thành nhiều thị trường xoay vòng. Đây là điều kiện đầu tiên cho việc mở rộng thêm ngành truyền thông."

Sở hữu tư nhân và sở hữu nước ngoài về truyền thông vẫn còn bị cấm, nhưng nhiều công ty đang trở nên tự tin hơn trong việc tìm đường để lọt qua sự hạn chế, sự sáng tạo của họ được bừng lên bởi thị trường lớn nhất Á Châu về truyền thông quảng cáo. Tổng doanh thu quảng cáo trong năm nay được dự liệu đạt đến 10.43 tỷ đô, theo con số chính thức.

Về lý thuyết, việc điều hành biên tập của các tờ báo vẫn thuộc về các cơ quan của nhà nước. Nhưng về thực hành, nhà nước miễn cưỡng trợ giúp các tờ báo thua lổ .. và bổ nhiệm các biên tập chạy theo thương vụ hơn là sự tuyên truyền hợp lý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.