Hôm nay,  

Paris: Sứ Quán Do Thái Cháy; Tel Aviv: Bom Nổ Xe Xăng

24/05/200200:00:00(Xem: 4198)
5 ủy viên bầu cử Palestine từ chức, nói lãnh tụ Arafat hứa cuội

PARIS - Hỏa hoạn thiêu rụi sứ quán của Israel ở thủ đô cộng hòa Pháp. Lửa phát ra lúc 2 giờ sáng tại ngôi nhà 5 tầng vào lúc không còn ai bên trong, 8 lính cứu hỏa bị thương nhẹ trong 5 giờ chiến đấu với thần hỏa, và 3 người cần vào nhà thương.

Ngọn lửa leo lên từng tầng, sau cùng tới nóc. Trưởng đội cứu hỏa Laurent Vibert nói "cảnh tượng không khác lò nung đồ gốm".

Cảnh sát trưởng Paris Jean Paul Proust cho biết "sứ quán đã bị thiêu hủy hoàn toàn, không còn gì có thể sửa chữa, hồ sơ, máy điện toán và các trang bị khác đều thành tro." Theo lời ông Vibert, chưa thấy gì để tin rằng đây là 1 vụ tấn công.

Trong luc 150 lính cứu hỏa làm việc, Thủ Tướng, Bộ Trưởng Nội Vụ và Thị Trưởng Paris đã tới quan sát. Sứ quán Israel đang sửa chữa, nhưng hôm thứ tư vẫn làm việc bình thường, việc tu bổ chỉ diễn ra ở tầng trệt.

Trong khi đó, theo tin từ Tel Aviv hôm thứ năm, bom gài vào xe chở xăng nổ tại kho nhiên liệu lớn nhất Israel nghi là 1 trận tấn công của du kich Palestine. Bom xé toang đầu xe, xăng đổ tung toé, nhưng đám cháy bị dập tắt nhanh chóng, không ai bị thương. Xe này vừa tới để nhận hàng.

Chưa thấy nhóm nào nhận trách nhiệm, nhưng ông Sedbon, cảnh sát trưởng Tel Aviv, cho biết các yếu tố chỉ ra rằng đây là 1 trận tấn công khủng bố - ông tiếp "thật là 1 tai họa lớn đã tránh được".

Du kích Palestine đã thực hiện hàng chục vụ đánh bom tự sát ở các thành phố Israel, nhưng vụ nổ tại kho xăng Pi-Glilot dường như là dấu hiệu về sự chuyển hướng nhằm các mục tiêu mới. Kho xăng nằm gần 3 xa lộ chính và vây quanh bởi các khu dân cư. Cùng trong tuần này, cơ quan an ninh Israel phá hỏng âm mưu đánh tháp đôi Azrieli ở Tel Aviv, cao nhất nước, bằng 1 xe tải chở khoảng 1 tấn chất nổ.

Theo nhà bình luận quân sự Ron Ben Ishai, từ năm 1998, du kich Palestine đã cố tìm cách thực hiện những cú đánh cực lớn, như đánh sập cao ốc - ông nói "điều này rất đáng lo".

Cùng ngày hôm thứ năm, 5 người của Ủy Ban bầu cử Palestine xin từ chức sau khi lãnh tụ Arafat không thể định ngày bầu cử sau nhiều lần hứa hẹn.

Trước bình minh, lực lượng Israel bắt 22 người Palestine trong 4 vụ đột kích ở Tây Ngạn, gồm Hebron.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.