Hôm nay,  

Israel Chiếm Tây Ngạn, Arafat Thề Sẽ Lập Quốc

22/01/200200:00:00(Xem: 3551)
TULKAREM, Tây ngạn (Reuters) - Lần đầu tiên trong 16 tháng xung đột, quân đội Israel đã chiếm toàn bộ một thành phố của Palestine ở Tây ngạn hôm thứ hai 21-1, ra lệnh giới nghiêm, lúc soát các căn nhà và bắt giữ nhiều nguời tình nghi đã tấn công thường dân Do Thái.

Có 1 người Palestine chết và 15 người bị thương trong trận đấu súng khi quân đội Israel chiếm Tulkarem. Trong một vụ xung đột khác ở Ramallah cũng ở Tây ngạn, một sĩ quan tình báo Palestine bị giết và hai nhân viên khác của sở an ninh Palestine bị thương.

Hôm thứ hai Arafat cảnh cáo Israel đã "đi quá các lằn mức đỏ" khi chiếm Tulkarem.

Các giới chức Israel nói mục đích vụ chiếm đóng này là bao vây những kẻ chiến đấu võ trang và phòng ngừa các cuộc tấn công tương lai vào người Do Thái. Các giới chức Palestine tố cáo Thủ tướng Ariel Shimon của Israel muốn lật đổ Yasser Arafat.

Khoảng 3 giờ sáng thứ hai, hàng chục chiến xa và thiết vận xa Israel, có trực thăng yểm trợ, tiến vào Tulkarem. Các tay súng Palestine bắn vào quân đội Israel, và bị quân đội bắn trả. Cuộc giao tranh dữ dội nhất đã xẩy ra ở một trại tị nạn, khi các tay súng chạy vào đó.

Lãnh tụ Palestine Yasser Arafat, tháng trước đã kêu gọi một sự ngừng bắn với Israel, nay tỏ ra thách thức và nói dân Palestine sẽ kháng chiến. Arafat nói: "Nhân dân chúng tôi sẽ không bao giờ chịu im lặng về những cuộc tấn công của Do Thái. Tôi thề với Thượng đế tôi sẽ thấy quốc gia Palestine dù tôi đã tuẫn nạn hay trong khi còn sống".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.