Hôm nay,  

30 Quốc Gia Hỗ Trợ Al Qaida Đang Bị Mỹ Theo Dõi Gắt Gao

10/03/200200:00:00(Xem: 4043)
Washington - Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã tuyển dụng một cơ quan tình báo để theo dõi sự hổ trợ cho tổ chức Al Qaida của hơn 30 quốc gia ở Trung Đông, Phi Châu, Á Châu và Vịnh Ba Tư, các viên chức cao cấp đã cho biết như vậy.

Mục đích là để theo dõi những hoạt động của nhóm tàn quân của Al Qaida trốn thoát khỏi A Phú Hãn và đã tập họp tại những quốc gia gồm Iran, Iraq, Lebanon, Phi Luật Tân, Somalia, Syria và Yemen cùng nhiều quốc gia khác.

Các viên chức cũng cho biết giới lãnh đạo của Palestine cũng đang được theo dõi, theo bản tin của Middle East Newsline. Những quốc gia này có thể đang chứa chấp những thành viên trong bóng tối của Al Qaida và chúng có thể ra mặt cuối năm nay để tấn công các căn cứ và cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ tại đây.

Tuần trước, tướng Không quân John W. Rosa Jr. đã cho biết Yemen là nơi trú ẩn của tàn quân Al Qaida sau khi chúng thoát khỏi A Phú Hãn. Chính phủ Yemen đã bắt được nhiều cán bộ cao cấp của Al Qaida, tướng Rosa cho biết. Các quốc gia khác như Israel, Jordan, Saudi Arabia, Sudan và United Arab Emirates cũng là những nơi có bọn Al Qaida ẩn náu. Nhưng những viên chức cho biết là Hoa Kỳ có đủ an ninh và mối quan hệ thân thiết với những quốc gia này.

"Thú thật, điều làm tôi quan ngại nhất là những quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia, có thể gọi là quốc gia của quân khủng bố, có tiềm năng sản xuất vũ khí nguyên tử, và có những tổ chức như Al Qaida" Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Donald Rumsfeld đã nói, "và điều nguy hiểm chúng ta phải đối diện trong thời gian tới là những tên khủng bố sẵn sàng giết hằng ngàn người vô tội, nay có thể tìm được vũ khí với khả năng có thể giết hại không những hằng ngàn, hằng chục ngàn mà có thể hằng trăm ngàn sinh mạng".

Những viên chức cũng xác nhận là các chiến sĩ thuộc quân đội Hoa Kỳ đã xâm nhập vùng lãnh thổ phía bắc Iraq để tìm xem tàn quân Al Qaida có tập hợp tại biên giới Thỗ Nhĩ Kỳ hay không. Họ cũng cho biết là các chiến hạm Hoa Kỳ đã tuần tiểu và gia tăng hoạt động kiểm soát tàu bè trong vịnh Ba Tư, biển Đỏ và vùng Mediterranean.

"Chúng tôi không có quân đội trên lãnh thổ Iraq, nếu nói về một số lượng lớn", ông Rumsfeld nói "nhưng thỉnh thoảng, quân đội Hoa Kỳ vẫn xâm nhập Iraq để thanh sát quân đội Kurds, để dò xét tình hình. Những nhân viên thuộc các cơ quan khác của chính phủ Hoa Kỳ cũng xâm nhập Iraq".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.