Hôm nay,  

Indonesia Bị Hối Thúc: Xử Vụ Đông Timor, Suharto

09/08/200000:00:00(Xem: 4740)
DILI - Bà Mary Robinson, cao ủy nhân quyền LHQ, đã gặp Bộ Trưởng Tư Pháp Marzuki Darusman để bàn việc thiết lập 1 hệ thống Tòa Án đáng tin cậy để xét xử các phần tử gây tội ác chiến tranh ở Đông Timor.

Tới thủ đô Indonesia sau 3 ngày thăm Đông Timor, bà Robinson nói: bà đưa tới Bộ Trưởng Tư Pháp Indonesia thông điệp của nhân dân Đông Timor muốn thấy công lý được thi hành. Bộ Trưởng Darusman cho biết tổ điều tra Đông Timor vừa trở về, sẽ có báo cáo trong vài tuần.
Ở Đông Timor, dân chúng phẫn nộ về tiến trình điều tra những tội ác chiến tranh đã giết hại hàng ngàn người, buộc hàng chục ngàn người lìa xứ, trong khi Indonesia không có luật lệ trừng phạt vi phạm nhân quyền.

Trong khi đó, theo tin từ Jakarta, Công tố viện đã chuyển giao 2 thùng hồ sơ liên quan đến cựu TT Suharto tới Tòa Nam Jakarta. Bây giờ là luc để Tòa quyết định chừng nào bắt đầu vụ xét xử, và tình trạng sức khỏe của ông Suharto có thich hợp để ra hầu Tòa hay không. Tuần qua, Bộ Tư Pháp tuần qua đã chính thức truy tố ông Suharto về sự lạm dụng 550 triệu MK từ 7 cơ sở từ thiện, và ngày Thứ 2, Bộ trưởng Tư Pháp Darusman cho biết ông Suharto đủ sức khỏe để hầu Tòa.

Sáng Thứ 3, khoảng 200 người biểu tình đòi nhanh chóng xét xử ông Suharto mà dư luận ước đoán đă thu góp tiền tham nhũng 45 tỉ MK trong 32 năm cầm quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.