Hôm nay,  

Tòa Mã Xử Ông Anwar 9 Năm Tù, Thế Giới Phẫn Nộ

09/08/200000:00:00(Xem: 4580)
KUALA LUMPUR (Reuters) - Các tổ chức bênh vực nhân quyền, các chính khách đối lập và các chính phủ ngoại quốc đã chỉ trích kịch liệt một bản án của tòa án Mã Lai Á xử cựu Bộ trưởng Tài chính ông Anwar Ibrahim 9 năm tù về tội danh bị cáo buộc là đã làm tình với đàn ông.

Tòa án cao cấp xét thấy Anwar và người em nuôi của ông đã phạm tội sai trái tình dục, sau một vụ xử kéo dài 14 tháng, gây chia rẽ trong nước và làm nổi lên những lời kêu gọi phải có cải cách dân chủ ở nước này.

“Bản án là một cú đánh vào nền tư pháp Mã Lai Á”, đó là lời tuyên bố của ông Joe Sander, Phó giám đốc phụ trách Á châu của tổ chức Human Right Watch trụ sở ở New York.

Tại London, hội Ân Xá Quốc Tế lên án vụ xử này và nói vụ này có động cơ chính trị. Hội xác nhận cả hai anh em ông Anwar là “tù nhân vì lương tâm” và đòi phải phóng thích hai người vô điều kiện. Ân Xá Quốc tế nói Anwar bị đưa ra tòa xử “không phải vì một tội phạm nào, mà vì hoạt động chính trị của ông đối lập và thách thức các tay lãnh đạo chính phủ đương quyền”.

Anwar Ibrahim bị sa thải khỏi chức Bộ trưởng Tài chính hồi tháng 9 năm 1998. Ông đã ra khai trước tòa là Thủ tướng Mahathir Mohamad và đồng bọn đã cài bẫy ông trong một vụ xì-căng-đan tình dục để xa thải ông hầu loại trừ khả năng có thể có thay đổi lãnh đạo. Năm 1999, Anwar đã bị xử 6 năm tù vì lời cáo buộc ông tham nhũng. Nay bản án 12 năm là nối tiếp bản án 6 năm đã xử trước.

Ngoại trưởng Tân Tây Lan Phil Goff tỏ ý hết sức lo ngại về “tính xác đáng và công bằng của tiến trình xử án”. Ngoại trưởng Úc Alexander Downer nói ông rất buồn về vụ xử này. Ông nói: “Nhiều người ở Úc có sự ngưỡng mộ cao về ông Anwar”. Một phát ngôn nhân của đối lập Úc nói rất ca thán về vụ xử, nhất là sau khi các nhà quan sát tư pháp mạnh mẽ tỏ ý dè dặt về tính công bằng và sự độc lập của tư pháp Mã Lai Á.

Ông Param Cumaraswamy, báo cáo viên LHQ về tính dộc lập của các quan tòa và luật sư, nói sự kết tội và xử án đã làm suy đồi tính liêm khiết và vô tư của nền tư pháp Mã Lai Á. Các nhân vật lãnh đạo các đảng phái đối lập trong nước cũng cực lực chỉ trích bản án xử Anwar.

Tại Manila, phát ngôn nhân phủ Tổng Thống về mặt chính thức nói vụ xử án là “chuyện nội bộ của Mã Lai Á”. Tổng Thống Phi Joseph Estrada và Anwar là bạn. Nhưng một viên chức chính quyền Phi yêu cầu giấu tên, nói “sự chênh lệch quá lố giữa tội phạm và hình phạt khiến người ta phải nghi ngại về sự tôn trọng nhân quyền của ông Anwar trong toàn bộ tiến trình vụ án”.
Thái Lan không chịu bình luận mà chỉ nói đó là “chuyện nội bộ”.

Tại London bộ Ngoại giao Anh nói sẽ có một tuyên ngôn do Pháp đưa ra vì Pháp hiện là chủ tịch Liên Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.