Hôm nay,  

Tq Phá Thế Cờ Biển Đông, Tập Trận Đạn Thật

23/06/200000:00:00(Xem: 5645)
TAIPEI (Reuters) - Trong tuần này, Trung Quốc sẽ tập trận bằng đạn thật để dằn mặt Đài Loan, theo tiết lộ của chính phủ Đài Bắc hôm Thứ Năm. Trong khi đó, cuộc điều trần trên Hạ Viện Mỹ cho thấy là Hoa Lục đang kiếm cách phá thế cờ liên minh chiến lược của Mỹ tại Á Châu, nhằm đưa Bắc Kinh lên thế lực thống trị Châu Á.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan ra bản văn hôm Thứ Năm nói rằng các buổi tập trận ngày 23-24 tháng 6, tức là tập trận lần thứ ba trong một loạt dằn mặt mới đây, sẽ tổ chức ở vùng biển giữa Quanzhou Bya và Shenhu Bay ở tỉnh Phúc Kiến.

Tập trận sẽ dùng đạn thật, bắt đầu lúc 7 giờ snag Thứ Sáu cho tới 6 giờ chiều Thứ Bảy. Đài Loan cho biết sẽ theo dõi sát vụ này.

Trước đó, hôm Thứ Tư, trong buổi điều trần trước Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Hoa Kỳ, các học giả chuyên về Hoa Lục đã yêu cầu Washington nên củng cố các quan hệ với Nam Hàn, Nhật Bản và các đồng minh chiến lược trong khối Asean như Thái Lan và Philippines. Vì Trung quốc hiện đang tìm cách phá vỡ thế chiến lược của Mỹ tại đây, để vươn lên thành một thế lực thống trị khu vực Á châu.

Một chuyên gia là tiến sĩ Arthur Waldron của viện đại học Pennsylvania cho biết diễn biến ngoại giao gần đây ở Hàn quốc cho thấy vai trò quan trọng của Bắc Kinh, họ muốn sử dụng Bình Nhưỡng để phá liên minh của Washington với Hán Thành. Trong tương lai sẽ đến lượt Tokyo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.