Hôm nay,  

Hội Nghị Thế Giới Hồi Giáo Tố Do Thái, Bênh Palestine

11/12/200100:00:00(Xem: 3758)
DOHA - Các đại biểu của 1 tỉ 200 triệu tín đồ Hồi Giáo dự hội nghị của tổ chức Hồi Giáo thế giới (OIC) hôm thứ hai lên án điều gọi là sự ức hiếp dân Palestine của Israel, và hô hào LHQ cứu vãn tiến trình hoà bình Trung Đông đang lâm nguy.

Tại đây, ông Saeb Erekat, sứ giả của chủ tịch Arafat, kêu gọi một lập trường chung và cương quyết của thế giới Hồi Giáo để thiết lập 1 cơ chế bảo vệ người Palestine và ngăn chận ý định thiêu diệt chính quyền Palestine của Israel. Ông Am Moussa, nhà lãnh đạo Liên Đoàn Hồi Giáo, nói "cần bác bỏ các lý thuyết hoà bình của Israel, vì hoà bình phải đặt nền tảng trên sự hợp tác và quân bình, khước từ bất cứ nguyên trạng nào do Israel cưỡng đặt, và bất luận biến chuyển nào phải lập ra quốc gia Palestine với Jerusalem là thủ đô, giải quyết vấn đề dân tị nạn Palestine".

Tiểu vương al-Thani của nước Qatar (hiện là người đứng đầu OIC) đề nghị tổ cứt 1 ủy ban Hồi Giáo để tìm kiếm sự kết thúc 14 tháng bạo động. Hội nghị OIC hôm thứ hai họp theo yêu cầu của chủ tịch Arafat, nhưng ông không thể phó hội. Ông Ahmed Maher, Ngoại Trưởng Ai Cập, tuần qua đi vận động các nhà cầm quyền Israel và Palestine, lên án Israel về sự sự vắng mặt của ông Arafat. Ai Cập là nước Ả Rập đầu tiên ký hoà ước với Israe.

Phát biểu của chủ tịch Arafat, được nhà ngoại giao Saeb Erekat tuyên đọc, nói các trận tấn công của Israel đã lên tới cường độ nguy hiểm, Palestine cần tới sự bảo vệ của 1 lực lượng quốc tế và Israel cũng như Hoa Kỳ đã bác bỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.