Hôm nay,  

Phi, Pháo, Xe Tăng Đánh Gắt Vào Bin Laden, Quân Al-qaida

11/12/200100:00:00(Xem: 3742)
TORA BORA (AP) - Liên quân Phương đông của bộ tộc Pashun, có chiến xa và được phản lực cơ Mỹ yểm trợ, hôm thứ hai 10-12 đã tấn công dữ dội khoảng 1,000 quân al-Qaida và chiếm được một rặng núi chính gần nơi tình nghi có bin Laden ẩn náu ở miền Đông Afghanistan.

Ở miền Nam, các toán Thủy quân Lục chiến Mỹ với thiết vận xa, trong sứ mạng "săn và giết" đã tiến đến gần Kandahar, thiết lập cứ điểm ở cách Kandahar 12 dậm để săn lùng và chặn đứng mọi ngả đường đào thoát của bại quân Taliban và al-Qaida.

Các giới chức Mỹ và Liên quân coi cả hai vùng này đều có thể là nơi ẩn trốn của Osama bin Laden.

Tại thủ đô Kabul, Thủy quân Luc chiến Mỹ đã chiếm lại nơi trước đây là Sứ quán Mỹ. Đây là lần đầu tiên có quân bộ chiến Mỹ hiện diện tại Kabul kể từ khi thành phố này được Liên minh Phương Bắc giải phóng. Nữ phát ngôn Ngũ giác đài Victoria Clarke nói tại Washington rằng "nòng cốt cứng rắn" của al-Qaida hôm thứ hai đã chống cự mãnh liệt tại miền Đông Afghanistan. Bà cho biết cuộc giao tranh rất dữ dội và chưa thấy có dấu hiệu gì màn kết cuộc sắp đến.

Trong ngày, các oanh tạc cơ B-52 và chiến đấu cơ Mỹ dội bom xuống Tora Bora, nơi có một mạnh luới rộng lớn những hang động và đường hầm trong ngọn núi gọi là Núi Trắng bên ngoài thành phố Jalalabad. Nhưng sau các trận oanh tac, quân al-Qaida lại chui ra bắn mọt-chê vào các toán quân và chiến xa đang tiến tới. Nhiều tiếng đồng hồ sau, hàng trăm quâm bộ tộc chia làm nhiều toán nhỏ mở ba mũi giáp công, có đại bác chiến xa yểm trợ, tiến lên những đường núi hẹp. Quân al-Qaida trên núi bắn mọt-chê, trong khi quân bộ tộc đánh trả bằng súng cao xạ 40 và đại liên, còn chiến đấu cơ liên tục nã phi đạn vào các vị trí của al-Qaida.

Vào lúc chiều tối thứ hai 10-12, quân bộ tộc nói đã chiếm được một dãy núi trên thung lũng Milawa liền với thung lũng Tora Bora. Trong nhiều ngày qua khoảng 1,000 quân al-Qaida đã cố thủ hai thung lũng này gồm nhiều của hang động. Vì nơi này gần biên giới, quân đội Pakistan đã được bố trí dọc đường biên thùy để ngăn chặn quân al-Qaida chạy qua.

Tại miền Nam, các đoàn thiết vận xa và trực thăng Mỹ đã chở Thủy quân Lục chiến rời căn cứ Rhino ở Tây Nam Kandahar để gia tăng và mở rộng tuần tiễu đã diễn ra từ mấy ngày qua khắp vùng này để săn lùng quân Taliban và al-Aaida đào thoát khỏi Kandahar. Vùng này rộng lớn gồm những cao điểm nhìn xuống một số đường lộ chính, khiến quân Mỹ có thể mau lẹ tiến và chặn đánh những toán quân địch đào thoát. Các đoàn quân "săn và giết" này sử dụng loại thiết giáp xa LAV-25, di động nhanh và có trang bị trung liên 25, cùng với loại thiết giáp xa Humvees trang bị phi đạn TOW chống chiến xa.

Trên trời quân Mỹ tuần tiễu bằng trực thăng Huey có bộ chỉ huy hành quân và loại trực thăng tấn công Cobra. Phát ngôn nhân của các toán quân Mỹ, đại úy Stewart Upton nói: "Nếu quân Taliban giữ vũ khí trên người, chúng sẽ chết".

Nhắc đến các tin tình báo, các giới chức Mỹ kể cả Phó Tổng Thống Dick Cheyney và một số Tư lệnh quân bộ tộc nói bin Laden có thể trốn trong hang núi ở Tora Bora. Nhưng một số giới chức Afgha khác nói bin Laden có thể chạy lên các vùng núi gần Kandahar.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.