Hôm nay,  

Các Cặp Đồng Tính Nam Sẽ Đẻ Con Nhờ Tạo Sinh

26/09/200000:00:00(Xem: 4396)
LONDON - Kỹ thuật tạo sinh sử dụng trong lần sản xuất nàng cừu Dolly sẽ có thể giúp những cặp đồng tính nam có thể đẻ con cho chính họ trong tương lai, theo một nhà nghiên cứu hàng đầu tuyên bố. Tin này do BBC News loan hôm Thứ Hai.

Tiến Sĩ Calum MacKellar, giáo sư khoa sinh hóa và đạo đức sinh hóa tại Đại Học Edinburgh, tin là các tiến bộ khoa học có thể làm cho 1 cặp đồng tính nam sinh ra một em bé mang trong người cả tính di truyền DNA của cả 2 ông bố. Sẽ cần một phần trứng phụ nữ, và cần một bà mẹ cho mượn bụng làm nơi đặt phôi thai.

Nhưng TS MacKellar nói là kỹ thuật thay thế hạt nhân tế bào nguyên dùng để tạo sinh Dolly, sinh vật có vú đầu tiên của thế giới tạo sinh từ 1 tế bào trưởng thành, có thể tạo ra cái gọi là “các trứng nam” mà trứng này có thể thụ thai bởi tinh trùng một người đàn ông khác. Ông nói, “Về lý thuyết thì có thể - nếu người ta có thể kiểm soát việc cấy vào - để có 1 đứa trẻ sinh ra mang di tính hai ông bố.”

“Trứng nam” sẽ được tạo ra bằng cách gỡ hạt nhân từ 1 trứng hiến tặng và thay thế nó bằng 1 hạt nhân từ 1 tế bào tinh trùng. Trứng mới lúc đó sẽ có DNA nam và có thể thụ thai trong ống nghiệm bởi tinh trùng một ông khác, trước khi gài vào tử cung một bà mẹ cho mượn bụng làm nơi cưu mang.

Nhưng bác sĩ này, người điều hành 1 tổ chức bất vụ lợi Nghiên Cứu Sinh Hóa Đạo Đức Liên Âu EBR, nói là có các trở ngại di tính hiện ngăn cản điều này. Phôi thai của 1 sinh vật có vú được tạo lên chỉ bằng DNA bố sẽ thiếu các gene di tính thể mẹ - để cho phôi thai ấy phát triển bình thường.

Nếu qua được trở ngại này, thì một cách lý thuyết, phôi thai sẽ lớn bình thừơng. Trở ngại khác là đạo đức: Quốc Hội Anh vẫn đang cấm việc tạo sinh thuần túy nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.