Hôm nay,  

Suharto Bị Truy Tố Tội Tham Nhũng 550 Triệu Đô

04/08/200000:00:00(Xem: 4684)
JAKARTA (Reuters) - Văn phòng Tổng Công tố Indonesia hôm thứ năm 3-8 đã chính thức buộc tội cựu Tổng Thống Suharto là can tội tham nhũng, như vậy là đưa nhà lãnh đạo độc đoán một thời này đến gần một vụ xử án nhục nhã.

Tổng Công tố Marzuki Darusman sau đó nói Suharto 79 tuổi phải đứng truớc tòa mặc dù các luật sư biện hộ nói ông ta quá ốm yếu không thể ra hầu tòa được. Darusman nói: “Nếu ông ta không chịu xuất hiện trước tòa, lúc đó tòa sẽ quyết định có nên dùng biện pháp cưỡng chế để buộc ông ra hầu tòa hay không”.
Tòa dự liệu sẽ mở phiên xử trong tháng này.

Người ta không rõ Suharto sẽ lãnh bản án nào, nhưng có một số quan chức nói án phạt tối đa là tù chung thân. Các nhà phê bình nói cáo trạng ghi Suharto lạm dụng 550 triệu Mỹ kim của 7 cơ quan từ thiện trong khi ông ta cầm quyền, là còn thiếu sót.

Dư luận dân chúng tố cáo Suharto và gia đình đã vơ vét được một tài sản trị giá 45 tỷ Mỹ kim trong thời giam 32 năm ông ta cầm quyền. Suharto và những người trong gia đình chối cãi, nói họ không làm điều gì sai trái.

Ông Suharto đã bị buộc từ chức ngày 21-5-1998, tất cả những thành quả của ông bị bỏ quên, thời kỳ ông lãnh đạo Indonesia 32 năm chỉ còn được nhớ bằng tệ nạn tham nhũng tràn lan, và những tháng sau cùng sôi sục bạo động đẫm máu. TT Wahid, từng tiếp xúc riêng với gia đình Suharto để dàn xếp trả lại tiền tham nhũng, có nói sẽ ân xá cho cựu TT Suharto nếu ông ta bị kết án. Sáng Thứ 5, một nhóm 200 sinh viên trang bị gậy gộc biểu tình tuần hành đòi treo cổ ông Suharto và tự động giải tán, cảnh sát chỉ đứng nhìn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.