Hôm nay,  

Apec Cam Kết Đẩy Mạnh Tự Do Hóa Thương Mại

15/02/200000:00:00(Xem: 4834)
BANDAR SERI BEGAWAN, Brunei (Reuters) - Các nước vùng biên Thái Bình Dương hôm thứ hai 14-2 đã thề quyết tâm tiến hành kế hoạch tự do thương mại và đặt ra kỳ hạn cho một vòng đàm phán mới về thương mại toàn cầu sau vụ thất bại cuộc họp WTO ở Seattle hồi năm ngoái.
Các giới chức cao cấp của 21 nước Hợp tác Kinh tế Á châu-Thái Bình Dương (APEC) nói sự phục hồi kinh tế Á Châu đã thúc đẩy các nước này tăng cường việc mở cửa thị trường.
Sau cuộc họp 2 ngày của APEC, Lim Jock Seng, Ngoại trưởng Brunei và cũng là chủ tịch hội nghị, nói: “Tâm trạng chung là lạc quan. Mọi người thấy tin tưởng hơn. Bởi vậy trong các cuộc thảo luận tâm trạng tin tưởng đó làm chúng tôi muốn tiến lên. Cố nhiên điều này đượm một ý niệm chính là chúng tôi cần phải giữ lấy những gì chúng tôi đã phục hồi được. Chúng tôi muốn tiếp tục và bảo đảm cho chắc rằng đây là nền tảng của một sự tăng tưởng liên tục và trường kỳ”.

Người ta hy vọng rằng khối APEC nắm giữ gần một nửa sự mậu dịch toàn thế giới và có sản lượng kinh tế hàng năm 16 ngàn tỷ đô la Mỹ, sẽ tạo ra một sự xúc tác mạnh cho các vòng đàm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới tức WTO.
Chương trình gia tốc tự do hóa thương mại của APEC nhằm bãi bỏ tất cả mọi hàng rào quan thuế biểu trong khắp vùng biên Thái Bình Dương vào năm 2020.
Các giới chức APEC nói họ hy vọng các bộ trưởng Thương Mại APEC họp ở Darwin, Úc nào tháng 6 và cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 11 ở Brunei sẽ tạo ra một sự thúc đẩy chính trị mạnh cho WTO. Một đại diện cấp cao của Indonesia nói APEC muốn đem lại một thông điệp cho WTO để nói rằng chúng tôi muốn thảo luận về thương mại tự do.
Nhưng ông nói APEC cũng phải xét đến quyền lợi của các nền kinh tế nhỏ và làm giảm bớt khoảng cách biệt giữa những nước giầu và nước nghèo.
APEC gồm 21 nước: Úc, Brunei, Gia Nã Đại, Chile. Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Nam Hàn, Mã Lai Á, Mễ Tây Cơ, Tân Tây Lan, Papua New Guinea, Phi Luật Tân, Nga, Singapore, Đài Loan, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.