Hôm nay,  

190 Nước Họp, 1,000 Người Biểu Tình Chống

14/02/200000:00:00(Xem: 4918)
Chủ Tịch IMF bị ném bánh kem vào mặt, bình tỉnh đọc diễn văn: Toàn cầu hóa sẽ giúp nước nghèo bắt kịp kỹ thuật mới…

BANGKOK, Thái Lan (AP) - Toàn cầu hóa kinh tế có thể phải là tất yếu, nhưng các lãnh tụ những nước nghèo nói trước một hội nghị mậu dịch quốc tế hôm Thứ Bảy rằng nó sẽ có hậu quả đau đớn và kinh hoàng cho quốc gia họ.
Hội Nghị LHQ về Mậu Dịch và Phát Triển lâu một tuần, vừa khai mạc hôm Thứ Bảy, đang được ca ngợi như là một nơi cho các viên chức mậu dịch cứu thoát bế tắc hồi tháng 12 tại Seattle, nơi những người biểu tình trở thành bạo động và các bộ trưởng tại Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO thất bại trong việc đưa một vòng thương thuyết mới về giao thương toàn cầu.
Nhưng vấn đề an ninh cũng gây rối hội nghị tại Bangkok, với một người Mỹ, lập trường chống mậu dịch tự do, đã lẻn qua rào cản cảnh sát Thái Lan và lấy một ổ mứt kem ném ngay mặt Tổng Giám Đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF Michel Camdessus. Người hung bạo này đã bị cảnh sát Thái bắt dẫn đi; lai lịch chưa rõ.


Dù vậy, ngay sau khi bị ném bánh kem, Camdessus vẫn tiếp tục lên đọc diễn văn, đây là bài diễn văn cuối cùng trước khi rời chức chỉ huy IMF. Ông phủ nhận các cáo buộc rằng IMF đã bỏ lơ các quan tâm của người dân bình thường.
“Toàn cầu hóa bây giờ có thể được nhìn dưới ánh sáng tích cực... như là phương tiện tốt nhất để cải thiện điều kiện sống nhân loại khắp thế giới,” theo lời ông.
Camdessus nói là đầu tư nước ngoài tại Thế Giới Thứ Ba đã có khả năng lớn lao để khép khoảng cách lợi tức, trong khi kỹ thuật tin học đã cho các nước nghèo kiến thức một thời chỉ có ở các nước giàu.
Sau màn bán kem ném vào mặt lãnh tụ IMF, Thủ Tướng Thái Chuan Leekpai ra lệnh tăng cường an ninh tại các hội trường và khách sạn nơi các đại biểu từ 190 quốc gia về dự.
Chỉ một chút trước khi có lệnh đó, gần 1,000 người biểu tình đã tới trước các cổng chính. Cảnh sát trong trang phục dã chiến vây quanh những người biểu tình, lúc đó nhóm biểu tình ngồi xuống và từ chối di chuyển. Không có bạo động nào. Sau một giờ, nhóm biểu tình tự giải tán.
Nhóm biểu tình tự giải thích rằng họ là các nông dân không ruộng, các công nhân mất việc và các nhà hoạt động quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.