Hôm nay,  

Bệnh Aids Ra Đời Năm 1930

03/02/200000:00:00(Xem: 5317)
SAN FRANCISCO (AP) - Bệnh nan y AIDS lan tràn khắp thế giới có thể có một gốc duy nhất là một loại vi khuẩn đã xuất hiện khoảng năm 1930.
Những cuộc khảo cứu trước đây cho thấy có thể bệnh này đã xuất hiện trong nửa đầu của thế kỷ 20, nhưng những sự phân tích gần đây nhất ở Sở Thí nghiệm Quốc gia tại Los Alamos, New Mexico, phát hiện là bệnh đã sinh ra chính xác hơn vào khoảng năm 1930.
Bà Bette Korber, người giữ những dữ kiện căn bản về thông tin tính di truyền của bệnh AIDS trong sở thí nghiệm, đã tính “cây gia phả” của siêu vi khuẩn HIV bằng cách quan sát nhịp độ vi khuẩn biến dạng với thời gian. Bà thấy những sự biển đổi di truyền đó sinh ra theo nhịp độ đều đặn liên tục. Bà dùng máy siêu điện toán tính theo tỷ lệ đó để lần ra đến gốc rễ của HIV.

Bà Korber ước lượng chứng bệnh AIDS có gốc là một hay một nhóm nhỏ người bị nhuốm vi khuẩn vào khoảng năm 1930, mặc dầu chính loại vi khuẩn này có thể đã xuất hiện sớm hơn vào khoảng năm 1910, hoặc trễ lắm vào năm 1950.
Từ một nguồn vi khuẩn duy nhất đó đưa đến một dạng có khả năng lan truyền khắp thế giới ngày nay khiến đã có 40 triệu người mang bệnh.
Bà nói: “Đây chỉ là bài toán nhỏ trong một bài toán lớn hơn về siêu vi HIV”. Sự khám phá của bà Korber đã được công bố trong một cuộc hội nghị khoa học tuần này ở San Francisco.
Các chuyên gia tin rằng tổ tiên của HIV là một loại vi khuẩn thông thường các loài khỉ đột hay mắc phải. Rồi không biết bằng cách nào - có lẽ vì bị cắn hay rủi ro trong việc đi săn - nó đã lây lan sang con người ở vùng xích đạo Tây Phi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.