Hôm nay,  

Đếm Lại Bằng Tay 425,000 Phiếu; Bush Xin Tòa Chận

13/11/200000:00:00(Xem: 4910)
WEST PALM BEACH, Fla. (AP) - Các viên chức Quận Palm Beach đã ra lệnh đếm lại phiếu toàn quận, bằng tay, của hơn 425,000 phiếu bỏ trong cuộc tuyển cử Tổng Thống vưà qua.

Gore đã kiếm thêm 36 phiếu và Bush mất 3 phiếu trong 1 cuộc đếm phiếu lại bằng máy của Quận Palm Beach. Một cuộc đếm tay của một số phòng phiếu đã cho thấy có đủ sai lầm để các viên chức quận ra lệnh đếm lại toàn bộ phiếu bằng tay.

Các viên chức bầu cử nói là việc đếm bằng tay cho thấy nhiều sai biệt với đếm máy. Carol Roberts, một ủy viên quận và cũng là thành viên ban bầu cử, nói là các sai lầm cho thấy có thể đã đếm sai tới 1,900 phiếu trên toàn quận - nhiều hơn mức sai biệt hiện nay giữa Bush và Gore.

Hiện nay, ai thắng ở tiểu bang Florida sẽ lãnh trọn 25 phiếu cử tri đoàn và thế là thắng luôn ghế Tổng Thống. Tuy nhiên, Bush đã nộp đơn kiện Palm Beach và nhiều quận khác để ngăn chận việc đếm lại bằng tay. Đơn kiện sẽ được xét bởi 1 chánh án liên bang vào Thứ Hai lúc 9:30 giờ sáng ở Miami.

Nói với báo chí bên ngoài dinh Phó Tổng Thống ở Washington hôm Thứ Bảy, Warren Christopher yêu cầu Bush rút đơn kiện ngăn chận đếm tay. Christopher nói là Thống Đốc Bush đã ký luật tại Texas cho phép đếm tay trong các cuộc bầu cử sát nút. Ông nói là nếu Bush không có gì sợ thì đã chấp nhận đếm lại.

Cuộc đếm lại toàn tiểu bang chính thức ở 65 trong 67 quận Florida đã cho Bush mức dẫn đầu 960 phiếu. Nhưng bản thăm dò không chính thức của tất cả 67 quận cho thấy Bush chỉ dẫn đầu 327 phiếu trên tổng số gần 6 triệu bầu trong tiểu bang.

Tuy nhiên đa số dân Mỹ lại không thích chuyện này để tòa giải quyết, theo nhiều bản thăm dò. Cuộc thăm dò Time/CNN cho thấy 27% trong 1,154 người được phỏng vấn nói là Gore nên chịu thua tức khắc thôi, trong khi 27% khác nói là Gore nêu chịu thua nếu Gore thua trong kết quả chính th1ưc của Florida dự kiến phổ biến tuần tới.

Nhưng cuộc thăm dò Newsweek nói là đa số dân Mỹ muốn hoặc là Gore hoặc là Bush lên tiếng chịu thua khi cuộc đếm phiếu kết thúc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.