Hôm nay,  

Bò Nhật, Hàn Bị Dịch Lở Móng

01/04/200000:00:00(Xem: 4747)
TOKYO (KL) - Tin tổng hợp của AFP và Reuters, Nhật bản đã cho xiết chặt sự kiểm soát cỏ khô và rơm được nhập cảng từ Trung quốc, vì có tin đồn cỏ và rơm làm thực phẩm gia súc này đã gây dịch lở miệng và lở chân các đàn bò đang nuôi tại Nhật, theo tin của giới chức Nhật bản đã cho biết.
Giới chức của Bộ Nông Lâm Ngư Nhật bản đã công bố: “Bò của các nông trại đã bị bịnh lở, hình như đã ăn phải rơm nhập cảng từ Trung quốc dùng làm thực phẩm cho gia súc.”
Giới chức Nhật bản cho biết, hiện nay chưa biết rõ có phải rơm Trung quốc đã gây ra bệnh lở gia súc; vì thế Nhật bản chưa khẳng định.
Giới chức Nhật, không cho biết tên, đã cho biết, hiện thời bộ sẽ cho kiểm soát thiệt kỹ những rơm, gịa và cỏ khô được nhập cảng từ Trung quốc và Nam Hàn.
Nam Hàn không còn được coi là nước có vệ sinh trong việc nhập cảng thực phẩm cho gia súc khi dịch lở miệng và chân của gia súc bùng ra và bị nghi ngờ là nơi đã phát xuất ra bịnh lở này
Giới chức kiểm dịch của Nam Hàn cho biết ngày 30/3, có 15 con vật mắc bịnh lở miệng và chân, nhưng bịnh chưa lan và chỉ xẩy ra nội một trại trong tỉnh Kyonggi, gần Hán Thành.

Tin đồn đã tràn lan trong vùng. Tân Gia Ba đã cấm nhập cảng thịt bò của Nhật bản. Riêng Hán Thành của Nam Hàn đã cấm bán thịt bò nhập cảng từ Nhật, ngay sau vụ Đài Loan và Nhật bản đã treo nhập cảng thực phẩm gia súc của Đại Hàn khi tin về bịnh lở gia súc được tung ra.
Giới chức Nhật bản cho biết rơm nhập cảng từ Trung quốc và Nam Hàn sẽ được khử trùng nếu xét ra cần thiết.
Suốt cuối tuần, nhà chức trách Nhật đã hối hả lo bịnh lở miệng và chân gia súc tại vùng phía nam của hòn đảo Lưu Cầu Kiều (Kyushu), nơi có một nông trại nhỏ trong khuôn viên Miyazaki có đàn bò sữa đang bị bịnh lở.
Bộ Nông Lâm Ngư của Nhật cho biết ngày thứ tư “Chưa hoàn toàn trấn áp được các độc tố trùng cho đàn bò sữa tại nông trại này.”
Bịnh dịch tự biến đi, nhưng tìm thấy kháng thể của bịnh lở nằm trong máu lấy mẫu của chín con bò cái. Nguyên đàn bò sữa muời con đã phải đem hạ thịt.
Bộ Nông Lâm Ngư của Nhật bản đã phải lập vùng kiểm dịch có đường bán kính cách nông trại này 50 km vào ngày thứ bẩy.
Bộ cho biết, vào cuối ngày thứ ba bịnh lở miệng và chân của trâu bò sẽ được trừ tuyệt kể từ ngày chủ nhật. Việc kiểm dịch sẽ được làm cho trên 5000 nông trại tại vùng Miyazaki và những vùng lân bang như khu Kumamoto và khu Kagoshima.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.