Hôm nay,  

Bạo Động Lần Nữa, 422 Người Bị Cảnh Sát Tiệp Bắt

28/09/200000:00:00(Xem: 4478)
PRAGUE - Từ 40 đến 50 người phản đối toàn cầu hóa ngày Thứ Tư tấn công cảnh sát bảo vệ an ninh khách sạn Hilton tại thủ đô Cộng Hòa Czech, nơi họp hội nghị thường niên của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Ngân Hàng Thế Giới. Đây là ngày thứ nhì biểu tình biến thành bạo động, kéo dài cho đến chập tối.

Cảnh sát loan báo 422 người biểu tình bị bắt tính tới nửa đêm rạng sáng Thứ Tư. Trong ngày Thứ 3, cảnh sát chống trả bằng hơi cay và vòi rồng, nhưng đám biểu tình cố thủ, ngăn trở trong nhiều giờ sự xuất nhập của hàng ngàn khách dự hội nghị. Sau đó, các hàng quán tại trung tâm thành phố bị đập phá.

TT Vaclav Havel của Cộng Hòa Czech đã đi thị sát thiệt hại tại trung tâm thủ đô Prague, gây ra do các cuộc biểu tình chống toàn cầu hóa tại khu vực họp hội nghị thường niên của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Ngân Hàng Thế Giới. Cùng đi với ông là Bộ Trưởng Nội Vụ Stanislav Gros. Sáng Thứ Tư, cảnh sát bắt khoảng 100 người biểu tình. Sau đó, gần 600 người biểu tình quấn khăn và bịt mặt nghỉ mệt tại công viên Nanesti Miru trước khi tuần hành về hướng trung tâm thành phố, ngược hướng trung tâm nghị hội. Họ mang biểu ngữ viết "Đây là cuộc biểu tình bất bạo động". Cảnh sát chận lại, yêu cầu họ trở lại nơi xuất phát. Tại những nơi khác của thủ đô Prague, tình hình yên tĩnh, ngoài trừ khu vực bao quanh hội nghị.

Bên trong hội nghị, các Bộ Trưởng đã phát biểu trong lúc đám biểu tình phía ngoài hô lớn những khẩu hiệu đòi giảm miễn nợ cho các quốc gia đang phát triển. Các tham dự viên thừa nhận rằng có ít tiến triển trong vấn đề xóa nợ, mặc dù có lời hứa hẹn của các cường quốc xét bớt nợ cho khoảng 20 quốc gia vào cuối năm nay.

Phe biểu tình chống toàn cầu hóa báo trước còn tiếp tục biểu tình phản đối như đã từng gây cản trợ hội nghị Seattle năm ngoái và hội nghị London Tháng 5 vừa qua. Những biểu ngữ cũng kêu gọi IMF và WB thay đổi chính sách phát triển cho nhân đạo hơn, thí dụ như “Chính sách cho con người, chứ không vì lợi nhuận.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.