Hôm nay,  

Hoa Lục Đành Phải Thú Nhận: Lỡ Eùm Tin Về Dịch Bệnh Sars

30/03/200300:00:00(Xem: 4334)
BEIJING -- Trước phái đoàn của Tổ chức Y tế Quốc tế đến giúp Bắc Kinh chận đứng dịch cúm phổi chết người, lần đầu tiên nhà cấm quyền TC thật thà khai báo. TC đã nói dối khi giảm thiểu số người chết vì bịnh dịch bí mật này xảy ra ở Trung Quốc, từ tháng 11 đến tháng 2 năm nay, và cũng không báo động cho Tổ chức Y tế Quốc tế (TCYTQT). Hành động bưng bít đó đã tạo điều kiện cho vi khuẩn mới chưa ai biết lan truyền xuống Hồng Kong và từ đó lan toả khắp thế giới. Đó là bài phóng sự dài của báo Liberation của Pháp.
Trước TCYTQT, nhà cấm quyền y tế sau nhiều giải thích quanh co và khó khăn, thật thà thú nhận tại tỉnh Quảng Đông có 800 người bị bịnh quái ác này, chớ không phải 305 người như đã nói với báo chí. 3 người chết tại Bắc Kinh, 2 tại Shaanxi, và 1 ở Hồng Kông. Các bịnh viện ở Bắc Kinh đã nhận lịnh báo động nhưng bị cấm nói ra ngoài.
TCYTQT nhắc lại ngoài việc bưng bít tin tức, Bắc Kinh còn từ chối sự hợp tác của Tổ chức, không cho phái đoàn đi đến tỉnh Quảng Đông để nghiên cứu và tìm hiểu vi khuẩn. Việc bưng bít tin tức là tập tục lâu đời của Đảng CS Trung quốc. Không những trong dịch cúm phổi chết người này, TC còn bưng bít số người nhiễm vi khuẩn HIV tạo nên bịnh liệt kháng, đang gia tăng đáng ngại ở nông thôn Trung quốc. Vì truyền thông hoàn toàn nằêm trong tay của Đảng và Nhà Nước nên bưng bít theo chỉ thị nhà nước, dư luận không hay biết gì nguy cơ dịch bịnh lan truyền.

Về dịch cúm phổi, mãi đến khi Hông Kong phát giác cái chết khó hiểu của một người từ Trung quốc sang, thì báo chí tự do mới phổ biến được tin tức khắp nơi. Và nhiều nước trên thế giới cũng ngở ngàng trước cái chết của một bịnh lạ lùng như vậy. Phăng dần dần người ta thấy những nguời này đa số từ Hồngkong ra đi. Và từ đó người ta phăng tận gốc là tỉnh Quảng Đông. Có đến 800 người bị ở Hồng Kong từ tháng 11 năm ngoái đến tháng 2 năm nay, cả mấy tháng trời mà TC vẫn dấu kín bưng. Hành động ấy vô cùng tai hại, vi khuẩn có thời gian lây nhiễm đến nhiều nước trên thế giới, và cơ quan y tế không hay sớm để tìm ra nguyên do căn bịnh để chận đứng.
Hiện nay y tế thế giới đã tìm ra được loại vi khuẩn này và có phương pháp chữa trị. Dù vậy cơn dịch vẫn đang hoành hành gây nhiều tai haị. Cụ thể như. Singapore nhỏ bé, chánh quyền phải ra lịnh đóng cửa trường học đến 6 tháng 4 sau khi có 2 người chết vì dịch ấy. 861 người nghi có triệu chứng nhốm bịnh này được yêu cầu cô lập trong cơ quan đề phong dịch bịnh của Singapore.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.