Hôm nay,  

Cia: Saddam Bị Thương, 1 Con Và 3 Lãnh Tụ Khác Chết

22/03/200300:00:00(Xem: 4298)
WASHINGTON/BAGHDAD -- Trong khi Mỹ tin là đã đánh bom trúng nội các của Saddam và giết 3 lãnh tụ cao cấp Iraq, thì Iraq liền chối ngay.
Bộ Trưởng thông tin al-Sahhaf của Iraq thứ sáu nhận rằng 1 trong các dinh của TT Saddam Hussein đã bị đánh trúng - ông nói "nhờ ơn Thượng Đế, mọi người đều vô sự".
Ông gọi chính phủ Bush là 1 nhóm cường hào ác bá đầy quyền lực, là những Al Capone nhiều thế lực. Theo thông tấn chính thức INA, TT Saddam Hussein treo giải thưởng 14,000 MK cho bất cứ người lính nào hạ sát được 1 địch quân, bắt sống thưởng 28,000 MK.
Sau trận không tập tối Thứ 5, thủ đô Baghdad trở lại bình thường, xe cộ di chuyển nhiều trên đường, nhiều cửa hàng mở cửa và nhiều người ra đường trong khi sự hiện diện của lực lượng an ninh là dày đặc, gồm đảng viên Baath vũ trang, lực lượng an ninh và cảnh sát, với các xe pick-up gắn súng đại liên.
Trong cuộc họp báo sáng thứ sáu, đứng kế bên Bộ Trưởng an ninh l-Sahhaf là Bộ Trưởng nội vụ l-Ahmed, tay cầm súng trường Kalashnikov, súng ngắn bên hông.
Bộ Trưởng thông tin al-Sahhaf nói: hình ảnh lính Iraq đầu hàng trên màn ảnh TV là ngụy tạo, và báo trước rằng lính Mỹ, Anh bị bắt sẽ không được đối xử như tù binh. Theo ông l-Sahhaf, họ là lính đánh thuê, không áp dụng công ước quốc tế về tù binh.
Tình báo Hoa Kỳ tin rằng lãnh tụ Saddam có mặt trong khu công thự bị dội bom vì hỏa tiễn Tomahawk trước bình minh ngày Thứ 5, nhưng các viên chức cao cấp tối Thứ 5 nói là - trong số bằng chứng đang được xem xét là tin ám chỉ rằng các tư lệnh chiến trường của Iraq đã mất liên lạc với ông Saddam, binh lính toan tính bỏ ngũ tập thể, và 2 đoạn phim video cho thấy ông Saddam còn sống sau trận tấn công.
Theo các viên chức ẩn danh, tình báo Hoa Kỳ tin rằng ông Saddam còn ở trong khu nhà bị nhắm đánh cuối đêm Thứ Tư (tính theo giờ Washington) - 6 giờ trước, lần đầu tiên tình báo khám phá ông Saddam và các cộng sự thân tín có thể đang ở trong đó. Sự lưu ý y tế đã được đưa tới khu nhà sau trận bom nêu khả năng chính ông Saddam hay 1 nhân vật quan trọng trong ban lãnh đạo Iraq đã bị thương.
Trận xạ kích Baghdad bằng hỏa tiễn Tomahawk của chiến hạm Hoa Kỳ còn nhắm bản doanh của Vệ Binh Cộng Hòa đặc biệt, và các cơ quan an ninh. Sau đó, không thấy giới lãnh đạo Iraq tổ chức phản ứng phối hợp - điều naỳ cho hiểu giới lãnh đạo Baghdad bị rối loạn hay mất liên lạc với các tư lệnh chiến trường.
Bộ Trưởng quốc phòng Donal Rumsfeld nói : các nhà kế hoạch quân sự có lý do để tin rằng các nhà lãnh đaọ Iraq mất kiểm soát lực lượng của họ - ông nói "chúng tôi có liên lạc với các viên chức quân sự ở nhiều cấp từ quân chính quy cho tới vệ binh cộng hòa, vệ binh đặc biệt ... họ ngày càng tin rằng điều ấy sẽ xẩy ra".

Tình báo Mỹ ngờ rằng ông Saddam Hussein còn 2 con trai Qusai và Oday trong đợt xạ kích đầu tiên - người xuất hiện trên màn ảnh TV vài giờ sau không phải là Saddam giả, nhưng đoạn phim ấy có lẽ đã thu hình sẵn từ trước. Đài truyền hình Iraq chiếu phim ấy không chứng minh được là ông Saddam còn sống - lời nói trong đoạn phim không nói gì tới trận xạ kich để có thể xác nhận phim đã thu sau.
Tuy nhiên, hậu cảnh chuẩn bị vội vã trong đoạn video có thể được giải thich là việc thu hình là sau. Tại 1 cuộc thuyết trình kín ở Điện Capitol, các nhà lập pháp hỏi ông Saddam bị thương chưa thì được các viên chức Ngũ Giác Đài trả lời rằng "Vào lúc này, chưa có các sự kiện rõ rệt". Nếu Saddam còn sống, các viên chức Hoa Kỳ hi vọng rằng trận tấn công bất ngờ cũng đủ làm cho giới thân cận mất tin cậy và bị 1 trong các cố vấn bội phản, khiến ông ta giảm khả năng chỉ huy.
Bản tin của ABC News cho biết có 3 lãnh tụ Iraq cao cấp -- trong đó có người anh/em họ của Saddam, có bí danh là “Hóa Chất Ali” -- được tin tưởng là đã chết trong cú không kích, theo loời các viên chức CIA nói với ABC News.
Ba viên chức Iraq -- Taha Yasin Ramadan, Izzat Ibrahaim al Douri và Ali Hassan Majid, còn bí danh là Chemical Ali (Hóa chất Ali) -- được tin là đã chết trong cú tấn công “chặt đầu” đêm thứ tư. Các viênc hức CIA nói là họ có kết luận như thế sau khi xem xét ai đi đâu, ai không tới nơi mà họ dự kiến phải tới.
“Chemical Ali” có bí danh đó vì đã dùng vũ khí hóa học đàn áp cuộc nổi loạn của dân Kurd tại Bắc Iraq cuối thập niên 1980s, giết nhiều ngàn người. Cả hai Ramadan và Ibrahim là cố vấn nhiều năm của Saddam. Cùng với Saddam, hai người này là những người âm mưu còn sống sót từng thực hiện cú đảo chánh đã đưa Đảng Baath lên nắm quyền năm 1968.
Bản tin khác của truyền hình lại nói hai người chết cùng với Chemical Ali là 2 Phó Tổng Thống.
Cả ba người này không xuất hiện trong một videotape của Saddam trong đó Hussein đã họp với các cố vấn được chiếu TV hômt hứ sáu. Cùng vắng mặt là Odai, con trai trưởng của Saddam. Có nghi ngờ từ gioới tình báo là cậu cả cung có thể đã chết trong cú không kích.
Trong khi đó, ABC News loan tin là Saddam có thể đã bị thương trong đợt không kích đầu đó. Nguồn tin CIA nói với ABC rằng các nhân chứng tại dinh tổng thống ở ngoại ô Baghdad nói với tình báo Mỹ rằng người ta thấy Saddam được đưa ra khỏi dinh vừa bị bom này bằng cáng tải thương, với mặt nạ dưỡng khí trùm mặt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.