Hôm nay,  

Mỹ-lào Sắp Tự Do Mậu Dịch, Lào Kiều Biểu Tình Chống

09/05/200300:00:00(Xem: 4462)
WASHINGTON D.C. - Đề nghị ký thương ươc Mỹ-Lào đã gây chia rẽ trong cộng đồng người Lào tại Hoa Kỳ trong lúc họ cân nhắc lợi hại với những ký ức về chế độ dàn áp tại quê nhà.
Nuơc Lào nhỏ bé và nghèo dưới quyền cai trị của chủ nghĩa CS hiện là 1 trong 4 quốc gia không có giao thương bình thường với Hoa kỳ và do đó hàng hóa của Lào nhập cảng vào Hoa Kỳ phải chịu thuế suất cao.
Hồi Tháng 2, Ngoại Trưởng Colin Powell và đại diện thương mại Robert Zoellick đã gửi văn thư sang Uûy ban tiện ich Hạ Viện, vận động bình thường hóa thương mại với Lào.
Mặc dù còn những quan ngại về nhân quyền tại Lào, các ông Powell và Zoellick xác nhận rằng Lào có hợp tác với Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm người mất tich, và trong nỗ lực chống khủng bố, tình hình nhân quyền sẽ được cải thiện bằng sự khai phóng mậu dịch và mở cửa xã hội nước Lào.
Đầu tuần này, tại St Paul, dân biểu Betty McCollum xuất hiện bên cạnh đại sứ Hoa Kỳ tại Lào Douglad Hartwick để cổ võ bình thường hóa mậu dịch - bà nói "Tiếp cận thay vì cô lập có thể đem lại phúc lợi do người Hmong và người Lào Minnesota cùng thân nhân của họ trong nươc".

Minnesota và Wisconsin có 76,000 cư dân gốc Hmong trước đây đã chiến đấu chống Cộng bên cạnh CIA.
Nhưng, dân biểu McCollum và đại sứ Hartwick bị 1 đám biểu tình của khoảng 60 người Hmong phản đối.
Ông Yang Dao, 1 nhân sĩ cộng đồng Lào dạy ngôn ngữ và văn chương châu Á tại trường đại học Minnesota, ủng hộ cải tiến quy chế mậu dịch, vì ông nghĩ là sẽ góp phần nâng cao mức sống trong nước.
Ông Stephen Vang, gốc Hmong, di tản sang Hoa Kỳ năm 1978, dạy các lớp nghiên cứu về Hmong tại trường đại học Wisconsin không đồng ý - lập luận của ông Vang là khoan xét bình thường hóa mậu dịch vào luc này, khi chưa có tự do phát biểu, tự do đi lại trong nước.
Tại thủ đô Washington, phe chống thương ước Mỹ-Lào có hậu thuẫn của dân biểu Cộng Hòa Mark Green (đơn vị Wisconsin) với thư luân lưu tại Điện Capitol, kể ra các tệ nạn bạo hành, tra tấn và đàn áp tôn giáo của chế độ Vientiane.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.