Hôm nay,  

Quân Mỹ Bắt Đầu Bình Định; Tikrit: Lòng Dân Còn Giận Dữ

16/04/200300:00:00(Xem: 4049)
BAGHDAD -- Liên quân đã tái lập yên tĩnh tại các thành phố của Iraq trong khi các lãnh tụ của các phe phái họp để bàn thảo tương lai đất nước.
Lo ngại về mối đe dọa từ phía các chí nguyện quân Ả Rập, lực lượng Mỹ gia tăng nỗ lực truy tìm vũ khí hủy diệt quy mô và tù binh.
Các viên chức nói trước khi chế độ Saddam tan rã, hàng ngàn chí nguyện quân Syria, Ai Cập, Jordan và Sudan đã xâm nhập Iraq.
Ở Baghdad, liên quân phát truyền đơn, kêu gọi cư dân ở yên trong nhà sau chập tối đến bình minh để tránh ngộ nhận trong lúc tầm nhìn bị giới hạn - truyền đơn này không ban bố lệnh giới nghiêm, cũng nhắc nhở thường dân chớ mang vật gì có hình dạng giống vũ khí.
Truyền đơn cũng gợi ý các tài xế dừng lại bên đường nhường các đoàn quân xa, và công nhân các ngành công ich tiếp xúc với TQLC tại khach sạn Palestine, nơi tập trung phóng viên ngoại quốc theo dõi tình hình Iraq.
Sáng sớm hôm thứ ba, TQLC lục soát khách sạn này, bắt 4 người Iraq không giấy tờ - trung sĩ Jose Guillen nói "Nơi này không an toàn 100%".
Ở Tikrit, TQLC siết chặt quyền kiểm soát thành trì cuối cùng của chế độ Saddam.
Cư dân giận dữ vì xe tăng ngăn không cho họ vượt qua cây cầu trên sông Tigris bị hư hại vì bom, trong khi trực thăng quần thảo trên không. Họ nói cầu này bị cấm qua lại từ vài ngày, họ muốn đến bệnh viện bên kia sông.
Từ 1 đoàn xe chạy qua, lính Mỹ hô lớn "chúng tôi đang tái lập trật tự" - hạ sĩ Courtney Davis, tịch thu vũ khí tại 1 nút chận cho biết anh nghe cấp trên nói rằng còn vài ổ kháng cự.
TIKRIT: LÒNG NGƯỜI CÒN GIẬN DỮ
TIKRIT - Xe tăng và đông đảo binh lính Mỹ tiến qua các đường phố của thành phố Tikrit sau khi trấn áp quân Iraq tại tỉnh nhà của lãnh tụ Saddam - nhưng lòng căm giận và sự trung thành của họ thì không dễ khuất phục.

Trong lúc trực thăng bay phía trên, TQLC khám xét khách bộ hành tại các nút chận, và xe cộ còn bị kiểm soát kỹ hơn.
Xe tăng trấn giữ Dinh TT, chiếm không gặp kháng cự. Sở nông nghiệp và Tòa Hành Chánh bị cướp đồ đạc, nhưng tệ nạn hôi của không lan tràn như ở Baghdad và Kirkuk. Ở phố Công Lý, tượng Saddam cưỡi ngựa còn nguyên vẹn - chân dung lãnh tụ không bị phá.
Một đám đông khoảng 30 cư dân khi được hỏi về số phận ông Saddam, đồng thuận trả lời rằng họ tin ông Saddam còn sống.
TQLC Mỹ đã chiếm sân bay ở ven phía nam thành phố trong lúc bị quân trung thành của chế độ Saddam bắn trả bằng hỏa tiễn - khói còn bốc lên từ các ngôi nhà xung quanh, gây ra do các đợt không tập của liên quân. Tại sân bay Balad Southeast, phi đạo rải đẩy rác, gồm cả xác xe vận tải, để phi cơ đồng minh không đáp được
KHÁM XÉT KHÁCH SẠN PALESTINE
BAGHDAD - Hình của thông tấn AP cho thấy cảnh các chiến sĩ TQLC Mỹ vào các phòng, đến từng giường dựng đầu dậy các phóng viên ngoại quôc trú ngụ tại khách sạn Palestine, nơi tập trung hàng trăm nhà báo, trong cuộc tra xét tìm các tay súng Ả Rập.
TQLC được nhìn thấy canh giữ những người tình nghi tại phòng khách, thẩm vấn người xưng là thu hình viên, phá 1 cửa để tìm đường lên mái nhà. 4 người Iraq không giấy tờ tùy thân bị giữ sau cuộc lục soát vào lúc 7 giờ sáng.
Theo các viên chức quân sự, TQLC có tin báo các chiến binh Fedayeen ẩn núp trong khách sạn này, có thể giấu súng.
Cuộc lục soát diễn ra ở tầng 16 và tầng 17, nơi tạm trú của phóng viên CNN, truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, truyền hình Nhật và các hệ thống khac. Không rõ bao nhiêu phòng ở tầng 18 bị khám xét.
Nhà sản xuất Linda Roth của CNN cho biết cô mở cửa thấy các binh sĩ TQLC yêu cầu cô đi xuống để lục soát mà không giải thich lý do. Sau đó, cô thấy 3 người có vẻ là người Iraq bị thẩm vấn ở hành lang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.