Hôm nay,  

Quốc Tế Tha Nợ 34 Nước Nghèo Nếu Kinh Tế Đúng Đắn 3 Năm

15/06/199900:00:00(Xem: 5075)
PARIS (AFP) - Các nước kỹ nghệ lớn sẽ chính thức loan báo một thỏa ước về việc giảm nợ cho các nước nghèo nhất thế giới vào cuối tuần này, nhưng chỉ với điều kiện rằng các con nợ phải theo sát các phương thuốc cứu nguy kinh tế đưa ra.
Thượng Đỉnh 8 nước lớn ở Cologne sẽ loan báo thỏa ước xóa bỏ 65 tỉ đô la tiền nợ, theo lời Bộ Trưởng Tài Chánh Pháp Dominique Strauss-Kahn hôm Thứ Hai.
Đó là từ khoản tổng số nợ chính thức hiện nay của 40 nước nghèo nhất thế giới, tới 217 tỉ đô la, theo con số Ngân Hàng Thế Giới.
Nhưng các nước muốn được tha nợ trước tiên phải trình ra bản tường trình 3 năm về các chính sách kinh tế đúng đắn, theo Strauss-Kahn.
Thời gian ba năm quả là quá dài với nhiều nước con nợ, theo xác nhận cũng của Strauss-Kahn.

TT Bill Clinton hôm Thứ Sáu cũng bày tỏ quan tâm trên khi ông công bố hỗ trợ việc tha nợ và đưa ra phương thuốc riêng của ông về cách những nước nghèo nên xài tiền - "giáo dục, y tế và đưa dân ra khỏi đói nghèo."
Theo thỏa ước đạt hôm Thứ Bảy, con số quốc gia hợp lệ tha nợ đã tăng tới ít nhất 34 nước.
Thời hạn tường trình về 6 năm thực hiện chính sách kinh tế đúng đắn trước kia bây giờ giảm còn 3 năm, và các món nợ song phương có thể xóa ngay tức khắc.
Các khoản nợ thương mãi và nợ các tổ chức đa phương như Ngân Hàg Quốc Tế sẽ được giảm ít nhất 90%, theo lời Strauss-Kahn.
Một phần việc tài trợ chương trình tha nợ sẽ đến từ việc bán 10% dự trữ vàng của Quỹ Tiến Tệ Quốc Tế, hơn 300 tấn vàng trị giá khoảng 2.6 tỉ đô la giá hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.