Hôm nay,  

Tt Clinton Trước Lhq: Hãy Chia Xẻ Thịnh Vượng

22/09/199900:00:00(Xem: 5166)
LHQ (AP).-TT Clinton dã tìm thấy được một sự đồng thuận rộng rãi về các vấn dề can thiệp ở Kosovo, Đông Timor, nhưng vấn đề Iraq và việc cho tới nay Hoa kỳ chưa thanh toán số tiền của mình phải đóng góp cho LHQ làm cho bài diễn văn của ông trước Đại hội đồng LHQ không được đón nhận một cách nồng nhiệt.
TT Clinton khó lòng thuyết phục được Đại hội đồng LHQ duy trì những sự trừng phạt đối với Iraq trừ phi Iraq chấp nhận để cho các thanh tra võ khí nguyên tử của LHQ trở lại Iraq.
TT Clinton sẽ đọc một bài diễn văn quan trong tại LHQ và Iraq có lẽ là vấn đề quan trọng bực nhứt được đề cập tới trong bài diễn văn của TT Mỹ.
Đối với vấn đề nầy thì Hoa kỳ và Anh quốc đứng về một phía còn bên phía có cảm tình với Iraq thì có Trung quốc, Nga và Pháp, đều là những quốc gia có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ.
Ngoài vấn đề khó khăn nói trên, Hoa kỳ còn gặp phải một sự chỉ trích khác là số tiền hơn một tỷ mỹ kim còn thiếu LHQ trong việc đóng góp của mình cho tổ chức quốc tế nầy. Nếu từ nay tới trước cuối năm, Hoa kỳ không trả số tiền đóng góp đó thì theo nguyên tắc sẽ mất quyền bỏ thăm tại Đại hội đồng LHQ, nhưng không mất quyền bỏ thăm tại Hội đồng Bảo an.
Về số tiền đóng góp còn thiếu, chính phủ Clinton muốn thanh toán cho xong nhưng cứ bị đảng Cộng Hòa trong Quốc hội ngăn cản. Về vấn đề Iraq, Hoa kỳ cho biết sẵn sàng xem xét việc giảm bớt các trừng phạt để cho phép Iraq được nhập cảng nhiều thực phẩm, thuốc men và nhiều thứ hàng hóa khác.
Nhưng cả Hoa kỳ và Anh quốc đều đặt điều kiện là Iraq phải để cho các thanh tra LHQ trở lại làm việc ở Iraq.
Hiện nay đó là vấn đề gay cấn nhứt và người ta chưa thấy có một giải pháp nào, mặc dầu ngoại trưởng Nga, ông Igor Ivanov nói rằng mọi hội viên trong Hội đồng Bảo an LHQ đều có lợi để tìm ra một giải pháp chung.

Trong bài diễn văn của mình đọc trước Đại hội đồng LHQ, TT Clinton nói rằng LHQ cần phải đóng một vai tuồng lớn hơn để ngăn ngừa những vụ giết người hàng loạt như ở Kosovo hay Đông Timor và bất cứ ở nơi nào khác. TT Clinton nói: “Chúng ta phải làm việc để chấm dứt bạo lực”.
Nhưng TT Clinton cũng yêu cầu các nhà lãnh đạo trên thế giới hãy chiến đấu chống lại sự nghèo đói và chia xẻ sự phồn thịnh của mình để không bỏ lại sau một phần của nhân loại trong nền kinh tế của thế giới. Ông nói 1.3 tỷ người hiện sống với số tiền ít hơn một mỹ kim một ngày.
TT Clinton cho biết có hơn phân nửa dân chúng của nhiều quốc gia trên thế giới không có nước trong sạch để uống. Mỗi năm có 40 triệu người chết vì nạn đói, bằng với số người chết trong trận đệ nhị thế chiến.
TT Clinton cũng nói rằng mỗi hội viên của LHQ phải chia xẻ bổn phận ngăn chận việc phổ biến các võ khí nguyên tử, hóa học và vi trùng. Và nhứt là ông kêu gọi toàn thể các nhà lãnh đạo thế giới phải duy trì áp lực để buộc TT Saddam Hussein từ bỏ chương trình chế tạo võ khí nguy hiểm của ông ta.
TT Clinton nói: “Mặc dầu có những sự trở ngại mà Saddam Hussein đặt ra trên con đường đi của chúng ta, chúng ta cũng vẫn tìm cách làm nhẹ bớt những khổ đau của dân tộc Iraq. Nhưng đồng thời chúng ta cũng không thể cho phép chính phủ Iraq chế nhạo 40 - tôi xin nhắc lại là 40 - quyết nghị của Hội đồng Bảo an LHQ và xây dựng kho võ khí của ông ta”.
Riêng về số tiền đóng góp còn thiếu, TT Clinton tuyên bố rằng Hoa kỳ sẽ trả số tiền đó. Ông nói: “Chúng tôi có nhiều cam kết với LHQ, chúng tôi làm việc tích cực để ủng hộ sự quản lý kiến hiệu của tổ chức nầy. Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi cố gắng trong năm nay để có thể trả những số tiền còn thiếu”.
Theo báo “The New York Times” thì ông Tariq Aziz, phó thủ tướng Iraq cho biết rằng chính phủ Iraq sẽ không chấp nhận bất cứ một đề nghị nào về việc thanh sát ở Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.