Hôm nay,  

Israel: Chính Phủ Diều Hâu Lên Ngôi, Sẽ Cứng Rắn Hơn

01/03/200300:00:00(Xem: 4383)
JERUSALEM - Tân chính phủ diều hâu Israel đã nhậm chức sáng sớm hôm thứ sáu, chuẩn bị đối đầu với Hoa Kỳ về tiến trình tái lập hòa bình Trung Đông - trước đó Thủ Tướng Ariel Sharon tuyên bố tại Quốc Hội rằng tân nội các sẽ nỗ lực tìm hòa bình, nhưng đòi để nội các Israel biểu quyết ngay cả trước khi cứu xét thành lập quốc gia Palestine.
Tân chính phủ Sharon được biểu quyết tín nhiệm với tỉ số phiếu 6/48 một ngày sau khi TT Bush hô hào Israel nhanh chóng chuẩn bị 1 quốc gia Palestine và ngưng việc kiến thiết các khu định cư ở tây Ngạn và Gaza.
Giới quan sát nhận thấy 14 trong 24 tân Bộ trưởng sẽ chống lại 1 quốc gia Palestine ở Tây Ngạn và Gaza - ít nhất 2 Bộ Trưởng là những người tranh đấu kịch liệt cho dân định cư ở Tây Ngạn.
Thủ Tướng Sharon và TT Bush đồng ý rằng lãnh tụ Arafat phải bị gạt sang bên lề, và các trận tấn công của du kich Palestine phải chấm dứt, nhưng kế hoạch hậu Saddam của TT Bush bao gồm việc thúc đẩy Israel và Palestine tiến tới thỏa ước - với thành phần mới của Nội các, Thủ Tướng Sharon có khó khăn trong việc xúc tiến quốc gia Palestine, dù là hình thức nào.

Tân Nội Các hiện chiếm 68 ghế tại Quốc Hội 120 thành viên - đảng Likud của Thủ Tướng Sharon chiếm 40 ghế Quốc Hội, 14 Bộ, gồm các Bộ quan yếu là ngoại giao, quốc phòng và tài chánh.
Cương lĩnh của chính quyền Likud viết "Để đạt tới hòa bình, cần có những nhượng bộ đau đớn từ tất cả các phe", nhưng đa số đảng viên không muốn nhượng bộ đáng kể. Đảng Shinui (trung dung) chú tâm vào các vấn đề nội trị chiếm 15 ghế Quốc Hội và 5 Bộ - ông Joseph Lapid, lãnh tụ đảng này, không phản đối thành lập quốc gia Palestine, nhưng bác bỏ hòa đàm khi bạo động chưa ngưng, cùng quan điểm với Thủ Tướng Sharon.
Đảng Quốc Giáo bênh vực quyền lợi của dân định cư ở Tây Ngạn, chiếm 2 chức Bộ Trưởng và đảng Liên Minh Quốc Dân cực hữu bác mọi nhượng bộ chiếm 2 Bộ khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.