Hôm nay,  

2 Triệu Tín Đồ Hồi Hành Hương; Cia: Al-qaeda Sẽ Trốn Theo

10/02/200300:00:00(Xem: 4379)
ISLAMABAD - Các mối lo sợ gia tăng của Hoa Kỳ về nguy cơ khủng bố không phải là vô căn cứ - cuộc hành hương hàng năm của tín đồ Hồi Giáo có thể che giấu các hoạt động gài người khắp thế giới của các tổ chức đấu tranh nhằm tổ chức các trận tấn công khủng bố.
Cuộc hành hương của khoảng 2 triệu tín đồ Hồi Giáo trong 5 ngày là khó theo dõi, nếu không nói là không thể theo dõi - và bọn khủng bô cũng thừa biết như vậy.
Trước đây 4 năm, gia quyến của trùm Bin Laden, gồm mẹ và 1 người em, âu lo về sức khỏe của ông ta đã mượn cơ hội hành hương để đi Afghnaistan thăm ông trùm khủng bố sinh quán Saudi Arabia, theo lời 1 cựu viên chức công ty hàng không Ariana của Afghanistan.
Người này đã kể chi tiết với phái viên AP với điều kiện ẩn danh.
Vào năm 1999, LHQ cấm vận đối với công ty hàng không quốc doanh của Afghanistan, ngoại trừ các chuyến bay đi Mecca chở dân hành hương.
Người em của Bin Laden được mô tả là 1 thanh niên cao lớn, đẹp trai - anh ta nói "Anh tôi đau, mẹ tôi nằng nặc đòi đi thăm". Kể lại cuộc họp tại sân bay Jeddah, cựu viên chức (hiện còn sinh sống và làm việc ở Kabul) được nói cho biết rằng họ được phép của nhà cầm quyền Saudi cũng như của Bộ ngoại giao Afghanistan.

Có mặt tại cuộc họp này gồm viên chức Taleban giữ chức phó chủ tịch thương mại công ty hàng không, viên lãnh sự Taleban ở Jeddah, do 1 người xưng là viên chức Bộ nội vụ Saudi giới thiệu. Cuộc họp được tổ chức sau 3 cú điện thoại bằng máy di động của 1 viên chức Bộ nội vụ Saudi.
Sau cùng, mẹ và em trai Bin Laden không lên phi cơ được, vì giám sát viên của LHQ theo dõi mọi hành khách đáp phi cơ trở lại Kabul.
Cựu viên chức bảo em của Bin Laden thử đi bằng ngả Quetta hay Peshawar, thì em Bin Laden đáp rằng Quetta thì nóng quá, đường tới Kandahar quá xa và bụi.
Hiện nay, các viên chức di trú Pakistan nhận thấy giấy tờ giả là điều đau đầu trong việc kiểm soát ở biên giới. Năm 2001, gần 1000 người bị chận không cho lên phi cơ vì thông hành giả - 1 viên chức nói "biết chỗ thì mua thông hành giả 10 nước dễ dàng"..
Ông Naeem Khan, 1 viên chức vùng của Sở Điều Tra Liên Bang, cho biết đã tich thu được những dụng cụ làm giấy tờ giả và con dấu giả của các sứ quán.
Năm nay, khoảng 135,000 người Pakistan đi hành hương Mecca.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.