Hôm nay,  

Tt Bush Bác Lời Vatican Kêu Gọi Hòa Bình

05/03/200300:00:00(Xem: 3976)
WASHINGTON -- Bạch Ốc hôm thứ ba đã bác bỏ lý luận của Vatican rằng không có sự chính đáng đạo đức nào cho một cuộc chiến đánh chận đầu ở Iraq, trong khi TT Bush sửa soạn tiếp một đặc sứ của Đức Giáo Hoàng John Paul II.
Đức Giáo Hoàng đã nói là 1 cuộc chiến sẽ là “một thảm bại cho nhân loại” và cho là cuộc chiến đó không hợp với đạo đức hay pháp lý nào cả. Ngài muốn Iraq bị giải giới không bằng chiến tranh.
Phát ngôn nhân Bạch Ốc Ari Fleischer trả lời hôm thứ ba rằng, “Hiển nhiên, sự kiện là Saddam Hussein vi phạm các nghị quyết LHQ có nghĩa là hắn không đi theo con đường pháp lý mà thế giới đưa ra để gìn giữ hòa bình. Và Tổng Thống nghĩ rằng hành vi phi đạo đức nhất sẽ là nếu Saddam Hussein có cách nào chuyển vũ khí cho khủng bố để những tên này chống lại chúng ta. Cho nên, Tổng Thống xem việc dùngq uân sự là vấn đề hợp pháp, đạo đức và bảo vệ dân Mỹ.”

Fleischer thêm là TT Bush tôn trọng ý kiến dị biệt và nói là Bush mong muốn “tìm xem thông điệp gì Đức Giáo Hoàng gửi tới.”
TT Bush sẽ gặp vào thứ tư Đức Hồng Y Pio Laghi, người mang thông điệp Đức Giáo Hoàng cảnh cáo về chiến tranh.
Trong khi đó, Đức Giáo Hoàng kêu gọi Ky Tô hữu toàn cầu nhịn ăn vào ngày thứ tư 5-3-2003 để cầu nguyện cho hòa bình tại Iraq.
AFP tường thuật hôm thứ ba rằng Đức Giáo Hoàng kêu gọi ngày nhịn ăn này sẽ là 1 nhắc nhở tới nhiều năm dài của dân Iraq đau khổ, gây ra vì quốc tế cấm vận, và “một ngày nhịn ăn sẽ dẫn tới cảm thông hơn về những khó khăn và đau khổ của các anh em chúng ta bị bao vây bởi đói kém, thảm nạn và chiến tranh.”
Một cuộc thăm dò trên một băng tần TV tư cho thấy sẽ có 55.7% khán giả trả lời là họ sẵn sàng theo lời ngài gọi để nhịn ăn.
Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng cũng được chuyển sang cho Hội Đồng Thế Giới Các Giáo hội (WCC) ở Geneva, và Giáo Hội Anh Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.