Hôm nay,  

Yeltsin Lột Chức Thủ Tướng Nga, Đưa Trùm Công An Lên Thay Thế

13/05/199900:00:00(Xem: 10102)
MOSCOW (AP) - Tổng Thống Nga Boris Yeltsin hôm thứ tư 12-5 đã sa thải Thủ tướng Primakov và bổ nhiệm một nhân vật đồng minh của ông lên thay thế là Sergei Stepashin, người chỉ huy các lực lượng an ninh và cảnh sát Nga.
Việc sa thải Primakov đã đưa nước Nga vào một cuộc khủng hoảng chính trị lớn, một ngày trước khi Quốc hội Nga tiến hành thủ tục thảo luận truất phế Yeltsin. Primakov được sự ủng hộ mạnh của Quốc hội. Vài giờ sau lệnh sa thải, Quốc hội biểu quyết đề nghị Yeltsin từ chức, nhưng Yeltsin bác bỏ đề nghị này.

Mặc dù Kremlin nói Primakov bị cách chức vì đã không cứu nguy được kinh tế Nga, nhưng lý do thực sự của vụ sa thải có vẻ liên quan đến việc Quốc hội Nga khởi sự tiến trình truất phế Yeltsin.
Yeltsin đã bị kết 5 tội sau: gây ra sự sụp đổ của chế độ cộng sản Sô viết, sử dụng bạo lực đối với dân biểu Quốc hội năm 1993, gây ra cuộc chiến tranh tàn hại ở Chechnya, làm hại quân đội Nga và thục hiện chính sách diệt chủng đối với nhân dân Nga vì đã theo đuổi một chính sách kinh tế làm đất nước nghèo đi.
Tuy nhiên muốn cách chức Yeltsin, đề nghị truất phế còn phải được 2/3 Thượng viện thông qua, đồng thời cũng phải được Tối Cao Pháp Viện và Tòa án Hiến pháp (Tham Chánh viện) chấp thuận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.