Hôm nay,  

Bắc Hàn Ngưng Nguyên Tử; Mỹ Hài Lòng: Sẽ Đi Họp

19/04/200300:00:00(Xem: 4119)
SEOUL - Một bản văn nhà nước Bắc Hàn cho thấy Bắc Hàn có thể có đủ chất plutonium để làm nhiều quả bom nguyên tử thực sự là 1 bản dịch sai lầm, theo lời các viên chức Mỹ hôm thứ sáu.
Bản văn viết bằng Anh ngữ trước đó trong ngày của hãng tin nhà nước KCNA nói là Bắc hàn vào giai đoạn chót tái chế biến các thanh nhiên liệu nguyên tử đã dùng.
Nhưng bản dịch chính xác đúng ra nói là Bắc Hàn đã ngưng công tác tái chế biến, để cuộc thương thuyết với Mỹ được diễn tiến tốt đẹp.
Trước đó hôm thứ sáu Bắc Hàn loan báo bắt đầu tái chế 8000 thanh nhiên liệu nguyên tử đã dùng mà theo các chuyên gia đủ để làm 5, 6 quả bom.

Phát ngôn viên không xưng tên của Bộ ngoại giao Bắc Hàn tuyên bố "Như đã báo trước, chúng tôi tái chế thành công 8000 thanh nhiên liệu" và cho biết thêm rằng : thông tin đã được gửi cho Hoa Kỳ và các quốc gia liên hệ. Phát ngôn viên nói với thông tấn KCNA rằng : các vấn đề quan yếu sẽ được thảo luận giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn tại hội nghị tuần tới ở Bắc Kinh mà Trung Quốc đóng vai chủ nhà.
Ông Li Bin, đại sứ Trung Quốc tại Seoul, tuyên bố trong 1 cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Nam Hàn MBC rằng Trung Quốc không có ý định điều giải, 2 Phe liên hệ nên dàn xếp với nhau, vấn đề 2 giải quyết được tới đâu là tùy họ.
Theo tân đại sứ Nam hàn tại Hoa Kỳ, Bắc Hàn không chỉ được trông đợi ngưng chương trình nguyên tử, mà còn phải giải tán tức khắc các hoạt động về nguyên tử - như vậy, đây sẽ là 1 tiến trình gay go và kéo dài, phức tạp hơn tình huống năm 1994. Tại Seoul, Bộ thống nhất Nam Hàn cũng hô hào tái tục cuộc đối thoại nam/bắc.
Cũng may mà bản dịch sai được chỉnh lại kịp thời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.