Hôm nay,  

Hạ Viện Mỹ Kể Công Cứu Tù: Jackson Hay Không Bằng Hên

10/05/199900:00:00(Xem: 11738)
WASHINGTON — Có thật là Mục Sư Jesse Jackson có công cứu 3 tù binh Mỹ về" Theo một nguồn tin Quốc Hội, Jackson không đơn độc trong việc xin Nam Tư thả 3 tù binh Mỹ — mà sự dàn dựng này là xa từ tận Vienna.
Một phái đoàn Quốc Hội Mỹ gồm 6 vị Cộng Hòa, 4 vị Dân Chủ, và 1 vị Độc Lập đã họp tại Vienna, Áo, hồi cuối tháng 4 với các vị dân cử của hầu hết các đảng trong Hạ Viện Duma của Nga. Cùng có mặt trong hội nghị là một trong những cố vấn thân tín của Milosevic.
Trong khi NATO không ủy quyền cho nhóm này bàn về điều kiện hòa ước, họ vẫn bàn về hiệp ước khung. Cả 2 phái đoàn về lại Nga với Mỹ với một sơ thảo hiệp ước khung. Không tình cờ tí nào, hiệp ước mà Liên Âu và LHQ đang đề ra lại y hệt như các điều kiện các phái đoàn bàn ở Vienna.
Các vị dân cử Mỹ trong phái đoàn là: DB Curt Weldon (CH-PA), DB Abercrombie (DC-HI), DB Jim Gibbons (CH-NV), DB Maurice Hinchey (DC-NY), DB Saxton (CH-NJ), DB Dennis Kuncinich (DC-OH), DB Bartlett (CH-MD), DB Brown (DC-FL), DB Sherwood (CH-PA), DB Sanders (I-VT), DB Pitts (CH-PA).

Phái đoàn Mỹ đòi Milosevic thả 3 tù binh như cử chỉ thiện chí, phái đoàn Nga đồng ý.
Trong khi đó, cuộc nói chuyện của Jackson với Milosevic kéo dài 3 giờ mà không tới đâu. Lúc đó ở Vienna, đại diện Nam Tư họp với phái đoàn Mỹ và Nga điện thoại cho Milosevic, giải thích lý do thả tù binh. Lúc đó, Milosevic đồng ý, và đòi phái đoàn Mỹ vào Nam Tư mà nhận tù về.
Phái đoàn Mỹ gọi về Bộ Ngoại Giao Mỹ để xin phép vào đất thù nhận 3 tù binh. Bộ từ chối, không cho sử dụng chiếc phi cơ vận tải vào không phận Nam Tư.
Phái đoàn Mỹ mới nghĩ tới Mục Sư Jackson, thôi cứ để cho tu sĩ lấy điểm vẫn còn tốt hơn là để 3 tù binh nằm khám Belgrade. Phái đoàn mới điện thoại cho Milosevic và đòi giao 3 tù binh cho Jackson. Nguồn tin Quốc Hội kể công, “Tới giờ, ông Jackson vẫn không biết là hội nghị mật ở Vienna đã là nguên nhân... Milosevic giao 3 tù binh cho ông ta không phải vì Jackson mà chỉ vì 11 dân biểu can đảm của Hoa Kỳ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.