Hôm nay,  

Microsoft: Kẻ Trộm Nhu Liệu Tiếp Sức Bọn Khủng Bố, Ma Túy

02/05/199900:00:00(Xem: 14649)
WASHINGTON (McClatchy Newspapers) — Một viên chức cao cấp của Microsoft hôm thứ Năm cho biết một mạng lưới quốc tế của tổ chức tội ác, trong một số trường hợp đã lấy tiền lời bằng vào việc bán nhu liệu ăn cắp để đầu tư vào hoạt động buôn bán nha phiến và hoạt động khủng bố.
Trong khi đối chứng trước tiểu ủy ban Thượng viện, Bradford Smith, luật sư của Microsoft về luật quốc tế và nghiệp vụ, đã trưng bằng cớ là một dĩa Windows 95 sao chép trái phép và việc phân phối có liên hệ đến tổ chức tội ác ở Đài Loan, Hoa Kỳ và Anh quốc.
Dĩa này bị nhà cầm quyền Đức tịch thu cùng với 150 ngàn dĩa khác cũng có cùng một số đăng bộ.
Luật sư Smith cho rằng việc chế tạo ra dĩa Windows 95 được tổ chức tội ác ở Đài Loan cung cấp về tài chính, dĩa chính được ngụy tạo tại Trung Quốc. Dĩa còn được chế tạo ra ở Nam California và phân phối trong hoạt động có liên hệ đến tổ chức tội ác khác ở Hoa Kỳ và châu Mỹ la tinh. Dĩa lậu sau đó chạy qua châu Âu thông qua một tổ chức tội ác ở Anh quốc và phân phối qua Rotterdam, Hòa Lan, trước khi bị nhà cầm quyền Đức tịch thu.
Theo ông Smith thì tổng số tiền thu hoạch từ hoạt động bất hợp pháp này có thể lên đến hàng trăm ngàn Mỹ kim.
Smith và các viên chức điều hành của các hãng nhu liệu khác đã cho rằng việc ăn cắp nhu liệu hay ngụy tạo ra bản sao và dùng nhu liệu này vẫn còn là một vấn đề lớn cho cả trong lẫn ngoài nước.
Smith cho biết Microsoft trong năm qua đã mất $7.6 tỷ Mỹ kim từ việc ăn cắp nhu liệu trong số này có $6 tỷ Mỹ kim từ ngoài nước.
Adobe Systems mất khoảng $400 triệu trong năm 1998, tức ở vào khoảng 40% của lợi tức căn bản của hãng, theo như đối chứng của Colleen Pouliot, phó chủ tịch và là luật sư của Adobe.

Pouliot đã trưng bằng cớ là một bản sao của nhu liệu Photoshop mua được ở Singapore với giá $12 Mỹ kim nhưng lại chứa đựng trị giá nhu liệu là $1,000 Mỹ kim.
Một cách tổng quát, Pouliot nói, bốn trong số 10 nhu liệu nằm trong máy điện toán trên toàn thế giới là bất hợp pháp, đã làm mất của hãng $11.4 tỷ Mỹ kim trong năm 1997 và hậu quả là Hoa Kỳ đã mất 130 ngàn công ăn việc làm.
Việc ăn cắp nhu liệu chiếm tỷ lệ rất nhỏ ở Hoa Kỳ nhưng một trong số bốn nhu liệu nằm trong máy điện toán là bất hợp pháp. Các nơi khác, 77% nhu liệu nằm trong máy điện toán ở Đông Âu là bất hợp pháp, 72% ở Trung Đông và Phi châu, 62% ở châu Mỹ la tinh, và 52% ở Á châu.
Smith nói không phải khó nhận diện ra mức độ trầm trọng của vấn đề, dẫn chứng Trung Quốc là một bằng cớ. Trung Quốc hiện nay là thị trường máy điện toán lớn hàng thứ tư thế giới nhưng lại chỉ là nước đứng hàng thứ 31 về nhu liệu.
“Tôi không định chỉ định có riêng Trung Quốc,” Smith nói. “Có nhiều các quốc gia khác cũng có tình trạng tương tự.”
Viên chức chính phủ cho rằng chính quyền đã có một nỗ lực tích cực tấn công vào việc trộm cắp nhu liệu và vấn đề này vẫn còn tiếp tục được nêu ra trong các cuộc thương thảo mậu dịch với các nước khác.
Richard Fisher, phó đại biểu về mậu dịch của Hoa Kỳ, nói rằng Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến việc trộm cắp nhu liệu tại Nga, Ukraine, Tây Ban Nha, Ý, Mễ Tây Cơ, Brazil, Peru, Paraguay, Trung Quốc, Hong Kong, Macao, Singapore và Mã Lai Á.
Nhưng trong khi mọi quan tâm hướng về nước ngoài, vấn đề trộm cắp nhu liệu lớn nhất, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, là tình trạng gọi là người dùng nhu liệu ăn cắp khi người ta sao lại nhu liệu cho bạn bè hay sao lại nhiều bản dùng trong kinh doanh. Một vấn đề khác nữa là lấy nhu liệu bất hợp pháp từ Internet.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.