Hôm nay,  

Hoa Lục Nổi Giận Tố Phi Đụng Chìm 2 Tàu Đánh Cá Tq

21/07/199900:00:00(Xem: 5543)
MANILA (Reuters) - Vụ Hải quân Phi Luật Tân đụng chìm tầu đánh cá Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước trong vụ tranh chấp chủ quyền ở vùng Trường Sa.
Bắc Kinh nói có hai tầu đánh cá bị chìm. Phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Chúng tôi thấy vụ này rất nghiêm trọng. Phía Trung Quốc rất chấn động và hết sức bất mãn vì một lần nữa một chiến hạm Phi đã gây tổn hại đến những người đánh cá Trung Quốc không có phương pháp tự vệ”.
Phía Phi Luật Tân nhất định nói chỉ có một tầu đánh cá bị chìm. Sáng thứ ba 20-7, vụ này đã được đem ra cứu xét trong một phiên họp Nội các có Tổng Thống Estrada chủ tọa.
Đây là vụ đụng tầu lần thứ hai trong vòng hai tháng qua và một vụ đụng độ mới nhất giữa Trung Quốc và Phi Luật Tân ở một vùng biển được các chuyên gia về an ninh Á châu coi như một điểm nóng có tiềm lực lớn.
Bộ trưởng Quốc phòng Phi Orlando Mercado nói thủy thủ đoàn của chiếc tầu Trumg Quốc bị chìm, khoảng từ 9 đến 11 người, đã nhào xuống biển an toàn và bơi đến một đảo đá ngầm gần đó tị nạn. Vụ này xẩy ra vào chiều tối thứ hai sát bên khu vực Trường Sa. Vùng đảo này gồm có khoảng 200 đảo đá nham và đá ngầm lại nằm trên những lộ trình chiến lược của Nam Hải.

Mercado nói vụ đụng tầu xẩy ra sau khi một tầu tuần tiễu của Hải quân Phi nhìn thấy 2 tầu đánh cá Trung Quốc trong vùng biển của Phi, liền bắn cảnh cáo buộc họ không được tiến vào nữa.
Hải quân Phi lên một tầu khám, nhưng chiếc tầu thứ hai bỏ chạy. Mercado nói “tầu đó luồn lách để tìm đường thoát, nhưng lại đụng phải chiến hạm (Phi) nên đã chìm”.
Hải quân Phi bèn thả chiếc tầu thứ nhất cho họ vớt người của chiếc tầu bị chìm.
Sau vụ này Ngoại trưởng Phi Domingo Siazon lên tiếng vỗ về, tỏ ý lấy làm tiếc về vụ xẩy ra, mong Bắc Kinh nguôi giận.
Siazon nói: “Tôi hy vọng những nước đã trưởng thành như Trung Quốc và Phi Luật Tân có thể thảo luận vấn đề Trường Sa mà không bị ảnh hưởng bởi những tai nạn lẻ tẻ như vậy”.
Ngày 23 tháng 5, một chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc đã bị Phi Luật Tân đụng chìm ở Đông Bắc đảo đá ngầm Mischief. Đảo này nằm ở xa phía Bắc Trường Sa, nhưng Phi Luật Tân đã nhận là đảo của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.