Hôm nay,  

Thâm Thủng Mậu Dịch Tăng Kỷ Lục, Kinh Tế Mỹ Cơ Nguy Chậm Lại

21/07/199900:00:00(Xem: 6072)
WASHINGTON (Reuters) — Thâm thủng mậu dịch Hoa Kỳ đã tăng vọt tới kỷ lục 21.34 tỉ đô la trong tháng Năm trong khi nhập cảng tăng tới mức cao mới và xuất cảng các hàng phi cơ dân sự, xe hơi và hàng hóa khác sút giảm, theo Bộ Thương Mại hôm Thứ Ba.
Thâm thủng mậu dịch này lớn nhiều hơn mức dự đoán 19.2 tỉ đô la mà các nhà phân tích Wall Street tiên đoán, và hơn nhiều mức thâm thủng mậu dịch 18.6 tỉ đô trong tháng Tư.
Nhập cảng tăng liên tục tháng thứ 5 tới mức kỷ lục 98.9 tỉ đô, phản ánh con số kỷ lục 82.84 tỉ đô các hàng nhập cảng xe hơi và các hàng hóa khác, và đưa thâm thủng trong mậu dịch hàng hóa tới con số kỷ lục 28.21 tỉ đô, theo bộ này.
Bộ Trưởng Thương Mãi William Daley nói rằng thâm thủng đi ở mức thường niên 224.8 tỉ đô trong 5 tháng đầu năm nay, nghĩa là sẽ là một kỷ lục mới so với con số kỷ lục năm ngoái 164.3 tỉ đô.

Tuy nhiên khi tính phần trăm với tổng sản lượng GDP, thâm thủng lại ở một tỉ lệ thấp hơn mức kỷ lục của các năm 1980s.
Ông nói, mức tăng hàng nhập cảng là do sức mạnh kinh tế Mỹ và sự yếu kém tại Âu Châu và Á Châu. Daley nói các nền tảng kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ, và bất kỳ hậu quả xấu nào cho kinh tế Mỹ từ thâm thủng thì vẫn còn xa lắm.
Nhưng các kinh tế gia nói, thâm thủng tăng vọt nhiều phần sẽ làm suy yếu kinh tế Mỹ và vài người nói rằng chúng sẽ làm hạ thấp mức dự đoán về sức tăng GDP.
“Đây là một kỷ lục lớn nữa,” theo Ethan Harris, kinh tế gia kỳ cựu tại Lehman Brothers nói với Reuters Television. “Đây là một ngạc nhiên lớn, đủ để đổi các bản dự đoán...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.