Hôm nay,  

Các Cơ Sở Lhq Chuẩn Bị Cuộc Chiến Iraq

26/12/200200:00:00(Xem: 3938)
GENEVA -- Liên Hiệp Quốc đang bí mật lập kế hoạch về 1 cuộc chiến dự kiến sẽ ngưng toàn bộ sản xuất dầu từ Iraq, hệ thống điện Iraq sẽ xuống thảm hại, gây bất ổn dân sự và tạo ra 900,000 người tị nạn mới.
Các hồ sơ nội bộ LHQ tiên đoán là đánh nhau dữ dội nhất sẽ xảy ra ở 3 tỉnh miền trung Iraq, quanh Baghdad, trong khi Miền Bắc do dân Kurd kiểm soát gần như không có chạm trán. Nhưng cũng phải mất 1 tháng sau khi chiến tranh bùng nổ thì vùng phía Nam mới lắng xuống để nhân viên cứu trợ LHQ vào làm việc.
Kofi Annan, Tổng Thư Ký LHQ, đã cố giữ bí mật về các kế hoạch này. Nhưng ông đã ra lệnh cho nhân viên từ tháng trước là phải sửa soạn chiến tranh. Louise Frechette, người phụ tá gốc Canada của ông, đang thường xuyên họp với các viên chức để đối phó khủng hoảng nhân đạo.
Hồ sơ mật LHQ này tiên đoán: dầu sẽ ngưng sản xuất, cảng Umm Qasr trên vùng Vịnh sẽ đóng cửa, việc dội bom phá cầu sẽ làm ngưng mạng lưới xe lửa và làm đường bộ khó đi hơn.

Lưới điện sẽ gián đoạn nghiêm trọng, hệ thống cấp nước và thoat nước sẽ hư trầm trọng.
Trong buổi họp kín tại Geneva hôm 13-12, LHQ đã xin hơn 10 nước giúp, kể cả Anh, cung cấp 37 triệu đô la để đối phỏ khủng hoảng.
Chương Trình Lương Thực Thế Giới WFP nói là đã trữ sẵn lương thực đủ cho 900,000 người trong 1 tháng. Cao Ủy Tị Nạn LHQ đã dự trữ đủ cho 250,000 người ssẵn sàng di chuyển trong vòng 72 giờ báo trước, nhưng chỉ có đủ lều và mền cho 100,000 người. Và sẽ tốn 12 tuần lễ và 60 triệu đô để lo đủ vật liệu đó.
Quỹ Trẻ Em LHQ, hiện có nhà kho ở Đan Mạch, đã bắt đầu chở vật dụng tới Iraq và 4 nước láng giềng cho 550,000 ngườit rong Iraq và dự đoán thêm 160,000 người sẽ chạy tràn ra các lân bang.
LHQ tiên đoán là 16 triệu người Iraq, tức 60% dân số, thì lệ thuộc vào trợ cấp lương thực của chương trình này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.