Hôm nay,  

Cơng Giáo, Luthreran Ký Hịa Ước Về Cứu Rỗi

12/06/199900:00:00(Xem: 5663)
GENEVA (AP) — Giáo Hội Thiên Chúa La Mã và Tin Lành Lutheran đã chấm dứt cuộc tranh chấp 500 năm về cách nào mà con người được cứu rỗi, theo các viên chức loan báo hôm Thứ Sáu.
Hiệp ước này đại diện cho “một bước quyết định trong tiến trình hòa giải,” theo lời Linh Mục Ismael Noko, tổng thư ký của Liên Đoàn Tin Lành Lutheran Thế Giới (LWF).
Sau 30 năm tham khảo bàn luận giữa các thần học gia, hai phía loan báo thỏa hiệp gần một năm trước về Bản Tuyên Ngôn Chung Về Lý Thuyết Công Chính, nghĩa là giải quyết cuộc tranh luận về trung tâm của phong trào Phản Thệ Cải Chánh (Protestant Reformation) hồi thế kỷ 16 đã tách đôi Cơ Đốc Giáo Tây Phương.

Nhưng các dị biệt vẫn còn trong cách diễn dịch và văn từ bản thỏa ước, và cần thêm nhiều tháng mới hoàn tất phần phụ lục ba trang và bản văn làm sáng tỏ lập trường các giáo hội.
“Đây không phải bản văn của thỏa hiệp,” theo lời Hồng Y Edward Cassidy, người trưởng văn phòng Vatican về quan hệ với các hệ phái khác. “Đây là bản văn dựa trên sự thật, nhưng trong một tinh thần hòa giải.”
Đối với tín đồ Lutheran, cứu rỗi dựa vào ân sủng Thiên Chúa, trong khi Thiên Chúa La Mã tin là việc thiện cũng liên hệ. Bản tuyên ngôn viết rằng sự tha thứ linh thánh và cứu rỗi đến “chỉ qua ân sủng Thiên Chúa” và rằng hành động thiện lưu xuất từ đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.