Hôm nay,  

Argentina: Gặp 5 Bộ Xương Lồi Khủng Long Lớn Nhất

02/05/199900:00:00(Xem: 14555)
BUENOS AIRES (Reuters) — Xương của loài khủng long có thể được coi như là lớn nhất vừa được khám phá ra ở sa mạc Patagonia, về phía Tây Nam của Argentina, trưởng phái đoàn khai quật đã cho biết hôm thứ Năm.
“Chúng ta đối diện với khả năng đây là loại khủng long ăn thịt, lớn hơn cả con Gigantosaurus,” nhà khảo cổ Rodolfo Coria người Argentina đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Reuters qua điện thoại từ thị trấn Plaza Huincul trong vùng Patagonia.
Loài khủng long Gigantosaurus, cũng được khám phá trong vùng lân cận trong năm 1993, là loại dài 45 feet và nặng hơn 8 tấn. So sánh với xương chân của con khủng long mới tìm thấy, phái đoàn khai quật 12 người đã nhận ra rằng họ đã gặp một con quái vật tương tự nhưng lớn hơn nhiều.
Ông Coria nói cả hai sinh vật khổng lồ này “có cùng đặc trưng với con Tyrannosaurus Rex.”
Loài khủng long Gigantosaurus đã ngự trị Nam Mỹ hàng triệu năm trước đây, và các nhà khoa học nghi ngờ rằng có thể đây là lý do tại sao các con T-Rex không dám phiêu lưu xuống phía Nam.
Bộ xương cổ 90 năm được đào lên trong hai năm qua trong tỉnh Neuquen, cho thấy đây là loại khủng long ăn thịt với chiếc đầu khổng lồ, đuôi dài, tay ngắn và răng bén như dao chặt thịt.

Khám phá này bao gồm năm bộ xương hóa thạch khác nhau và không có bộ nào trong số 200 khúc xương tạo thành một bộ xương đầy đủ. Toàn bộ đã được bọc lại trong thạch cao và chở về bảo tàng viện Plaza Huincul, cách đó 9 dặm.
Một năm nghiên cứu đống xương hóa thạch này sẽ được thực hiện trước khi các nhà cổ sinh vật học có thể đưa ra lý lẽ bảo vệ cho lý thuyết đây là con khủng long ăn thịt lớn nhất.
Coria nói: “Vấn đề hiện nay là địa điểm khai quật lại là nơi tập trung nhiều loại khủng long nằm chung tại một chỗ, thế nên ngay bây giờ không phải dễ có ý niệm cụ thể về chiều dài của mỗi bộ xương.”
Nhưng ông cũng nói thêm: “Nếu căn cứ trên từng khúc xương rời người ta có thể phỏng đoán giống khủng long này lớn hơn con Gigantosaurus.”
Trong những khám phá trước đây ở Patagonia và ở Alberta, Canada, các nhóm xương được tìm thấy nằm gần với nhau có nghĩa là nhóm khủng long này đi săn từng đoàn.
Bữa ăn ưa thích của khủng long Gigantosaurus có thể là giống khủng long ăn cây trái Argentinosaurus, nặng 100 tấn, loại khủng long này cũng được tìm thấy ở miền Nam Argentina và là loại khủng long to lớn không thua gì các loại khác được khám phá cho đến nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.