Hôm nay,  

Đường Mịn Du Kích Chiến Từ Việt Nam Đến Kosovo: Du Kích Kosovo Xài Phone Di Động, Nhận Sĩng Vệ Tinh

01/05/199900:00:00(Xem: 14981)
ALBANIA (VB tổng hợp) - Trong khi NATO leo thang dội bom xuống Nam Tư, đánh vào đại bản doanh quân đội người Serb trong ngày thứ sáu 30-4, một ký giả của Reuters viết từ Albania đã đưa ra những nhận định vui vui khi so sánh những đường mòn của quân Kháng chiến người gốc Albania dùng để trở về Kosovo với đường mòn Hồ Chí Minh tại Việt Nam cách đây nửa thế kỷ. Sự thật cái kia chỉ là một cái bóng mờ của cái này, nhắc đến cho vui, và hai cái trái ngược nhau nhiều về phương tiện cũng như về mục tiêu.
Chẳng hạn du kích Kosovo ngày nay đi “bốt” chớ không đi dép râu như Việt Cộng thời xưa. Mỗi thời một khác, nhất là Âu châu không phải là Á châu.
Hai nước Albania và Macedonia lân cận Kosovo hiện nay là khu an toàn của quân đội KLA (dân gốc Albania sống trong tỉnh Kosovo của Nam Tư) để họ xâm nhập trở về tấn công quân đội Nam Tư đã đàn áp tẩy sạch chủng tộc gốc Albania.
Các nhà phân tích lo ngại các đường mòn du kích đó có thể làm cho hai nước Albania và Macedonia bất ổn và làm cuộc chiến lan rộng, lôi cuốn hai nước này vào vòng chiến, cũng như đường mòn Hồ Chí Minh năm xưa ở Việt nam đã lôi cuốn Lào và Cam Bốt vào cuộc chiến Đông Dương. Nhưng nếu đường mòn Hồ Chí Minh có núi non hiểm trở và rừng rậm bao la che chở thì các đường mòn của du kích quân KLA lại lộ thiên, trống trơn và qua các ngọn đèo dễ bị quân chính quy Nam Tư mai phục, bắn sẻ hoặc tạo hàng rào pháo tiêu diệt.

Có lẽ cũng vì thế mà NATO dội bom xuống Kosovo để dọn đường trước cho du kích KLA. Thế nhưng NATO không thể ra mặt ủng hộ KLA, vì quân du kích gốc Albania chủ trương Kosovo là một nước độc lập, còn chủ trương của NATO là Kosovo chỉ là một tỉnh tự trị trong nước Nam Tư.
Điều đáng chú ý là sự tiếp vận cho kháng chiến Kosovo bắt nguồn từ các thành phố ở Âu Châu và Bắc Mỹ. Ở những nơi đây, các cộng đồng Albania hải ngoại sống rải rác đã góp sức tiền và sức người gửi về quê hương giúp phong trào đấu tranh của Kosovo.
Vũ khí đạn dược có thể mua ngay ở Albania, hiện các chợ ở nước này đầy rẫy những vũ khí bán rất rẻ, bị lấy cắp từ những đơn vị quân đội và cảnh sát trong thời kỳ hỗn loạn dân sự năm 1997.
Những gì không mua được công khai ở Albania, người ta có thể mua lén ở nhiều nơi khác tại các nước Đông Âu và đem về qua không cảng Tirana của Albania, hoặc qua hải cảng Durres, hoặc chuyển vận qua Lake Skoda, cùng nhiều con đường buôn lậu khác.
Tất cả người và súng đều được đưa đến biên giới Kosovo để xâm nhập vào chiến trường. Con đường xâm nhập không dài phải đi hàng tháng như đường mòn Việt Cộng mà chỉ mất có 1 ngày. Và du kích Kosovo không phải xuyên rừng lội bộ mà đi trên đủ mọi loại chuyên chở từ xe hơi, xe ba bánh đến xe gắn máy. Nhưng họ cũng chia ra từng nhóm nhỏ len lỏi, nếu có vũ khí nặng thì thồ bằng ngựa hay bò để tránh sự phát hiện của quân Nam Tư.
Đặc biệt du kích quân KLA có một thứ mà Việt Công thời xưa không thể nào mơ tưởng đến chớ đừng nói là có. Đó là những điện thoại cầm tay có khả năng liên lạc qua vệ tinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.