Hôm nay,  

Hãng Mỹ Đổi Chính Sách: Các Cô Thợ Vn Cởi Vòng Ngọc

09/06/200200:00:00(Xem: 4038)
TREXLERTOWN, Pa. (AP) - Mẹ của Nguyễn Ánh đã cho bà chiếc vòng ngọc thạch khi bà ta rời khỏi Việt Nam để sang Hoa kỳ. Món trang sức mầu cẩm thạch của gia đình chưa bao giờ rời khỏi cổ tay của bà Ánh. Theo văn hóa Trung hoa và Việt Nam, chiếc vòng ngọc này sẽ giúp cho người đeo nó được tai qua, nạn khỏi.

Nhưng cái bùa này không còn có thể giúp cho bà Ánh vào đầu tháng này, khi ban giám đốc của xưởng nơi bà làm đã ra lệnh cấm không được mang đồ tế nhuyễn tại nơi làm việc, lệnh này bắt buộc bà Ánh phải tháo bỏ chiếc vòng ngọc thạch nơi cổ tay. Ba người phụ nữ Á Động khác đã phải để một người thợ máy dùng kìm bẻ gẫy chiếc vòng ngọc thạch của họ.

Chuyên viên kỹ thuật Aziz Yunez của xưởng này đã cho biết, anh đã nhìn thấy có vài phu nữ phát khóc vào ngày 7 tháng năm khi chiếc vòng ngọc rời khỏi cổ tay của họ.
"Các phụ nữ này khôn lớn lên nhờ những chiếc vòng nơi cổ tay," theo như lời của Yunez nói với nhà báo The Morning Call tại Allentown vào ngày thứ ba. "Đối với các phụ nữ này, chiếc vòng này là một biểu tượng của sự khôn lớn, chứ không phải là những vật để trang sức."

Bà Ánh, 56 tuổi và 37 đồng nghiệp đã gửi thư cho người điều hành xưởng của công ty Consolidated Container Co. để cho biết là công ty không tôn trọng văn hóa truyền thống của họ.

Công ty Consolidated Container Co. là một công ty sản xuất các chai lọ bằng plastic dùng để chứa thuốc, công ty này liền cho mở cuộc điều tra.

Công ty Consolidated Container Co. xưa nay có luật lệ cấm mang đồ tế nhuyễn tại nơi làm việc, theo lời phát ngôn viên Joyce Foster của công ty này. Nhưng các luật lệ không được áp dụng nghiêm ngặt cho tới khi có phó tổng giám đốc mới bổ nhiệm cho vùng này.

Vẫn theo lời của chuyên viên Yunez, các phu nữ được biết họ có thể giữ các vòng ngọc này tới khi có cuộc họp mặt của các nhân viên vào mùa Xuân này.

Nhưng vào đầu tháng, các tờ thông cáo đã treo lên và báo cho biết các công nhân phải tháo bỏ đồ tế nhuyễn và các quản đốc phải khám xét nữ trang của các phụ nữ.

Cái khó khăn của vòng ngọc thạch nơi cổ tay là quá chặt. Lê Phương, Phan Vân và Nguyễn Đường đã cố dùng sà-bông để tháo gỡ ra, nhưng không có thể nào được. Vì thế người thợ máy phải dùng kìm bẻ gẫy ra.

Bà Ánh đã lấy một ngày nghỉ bịnh và ba ngày nghỉ thường niên để quyết định đi làm không còn vòng nơi cổ tay nữa. Cuối cùng bà phải cắt nó ra bằng hòn đá mài dao, bà dùng keo gắn nó lại và để trên bàn của bà.

"Tôi thích nhìn vòng ngọc thạch này và nhớ lại những gì với đầy ý nghĩa của nó," tho lời bà Ánh cho biết.

Công ty Consolidated đã tuyên bố, công ty sẽ bồi thường cho các phụ nữ về những chiếc vòng đeo nơi cổ tay, những chiếc vòng này làm cho công ty tốn cả hàng trăm Mỹ kim. Công ty này cho biết, trong tương lai công ty sẽ không còn giúp các công nhân để tháo gỡ các vòng nơi cổ tay.

Bà Ánh cho biết, bà đã tính chuyện kiện công ty, nhưng một luật sư đã cho bà biết, trường hợp của bà không thể thành án; bởi vì tập tục không buộc các phụ nữ phải đeo vòng cổ tay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.